Diễn Đàn Forum
https://www.diendan.org
Tưởng nhớ GS Trần Đình Hượu
https://www.diendan.org/tai-lieu/bao-cu/so-039/tuong-nho-gs-tran-111inh-huou
No publisherBùi Mộng Hùng2009/05/24 00:50:06 GMT+1Bài viếtPhát triển ổn định, ưu tiên
https://www.diendan.org/tai-lieu/bao-cu/so-039/phat-trien-on-dinh-uu-tien
Cứ nhìn vào tình huống các nước châu Mỹ Latinh, các nước Đông Âu thì rõ: cơ chế kinh tế thị trường mở ra nhiều hướng. Khả năng phát triển kinh tế và xã hội. Cũng như khả năng đất nước bị một bọn đầu cơ con buôn thống trị, bị ràng buộc bởi một thứ lệ thuộc mới.No publisherBùi Mộng Hùng2007/01/01 01:00:00 GMT+1Bài viếtPhát triển trong ổn định
https://www.diendan.org/tai-lieu/bao-cu/so-040/phat-trien-on-dinh
Có đáp ứng được chăng, những mối quan hệ tương thân tương trợ của một xã hội nông nghiệp cổ truyền – như quan hệ họ hàng làng xã – trước những bấp bênh do cơ chế thị trường ngày nay gây ra ? ... Đạo đức cá nhân thôi, không đủ, nếu sự tôn trọng con người, căn bản của đạo lý trong xã hội, không được thể hiện cụ thể qua pháp luật, qua thể chế, ngăn chặn các hành vi xúc phạm đến con người, đến công dân.No publisherBùi Mộng Hùng2009/05/24 00:50:28 GMT+1Bài viếtNho giáo và ta
https://www.diendan.org/tai-lieu/bao-cu/so-042/nho-giao-va-ta
No publisherBùi Mộng Hùng2009/05/24 00:50:46 GMT+1Bài viếtTa nhìn ta, ta nhìn người
https://www.diendan.org/tai-lieu/bao-cu/so-044/ta-nhin-ta-ta-nhin-nguoi
No publisherBùi Mộng Hùngtập-12007/02/26 00:00:00 GMT+1Bài viếtTa nhìn ta ... (2)
https://www.diendan.org/tai-lieu/bao-cu/so-045/ta-nhin-ta-2
Trong môi trường thế giới muôn dạng và biến chuyển không lường được của ngày nay, chỉ chắc chắn được có một điều là nó không tha thứ cho bất cứ dân tộc nào đui điếc, không chớp kịp thời cơ, không biết mình, biết người.No publisherBùi Mộng Hùngtập-12007/02/27 00:00:00 GMT+1Bài viếtCâu chuyện về cấu trúc quyền lực...
https://www.diendan.org/tai-lieu/bao-cu/so-046/cau-truc-quyen-luc
Tình trạng không thể kéo dài. Chỉ vài năm nữa, nếu không giải quyết ngay thì chỉ nội một vấn đề giáo dục đã đủ để cho Việt Nam tụt hậu vì thiếu người có tri thức để đi vào hiện đại. Chưa nói vội đến vấn đề đào luyện, tuyển chọn nhân tài, cấu trúc quyền lực.No publisherBùi Mộng Hùng2009/05/24 00:50:57 GMT+1Bài viếtGốc rễ văn hoá và hiện đại
https://www.diendan.org/tai-lieu/bao-cu/so-047/goc-re-van-hoa
Tất cả vấn đề là nó có sẽ thành gánh nặng trì kéo, cùm bước chân chúng ta đi ? Hay là nó quyện được với tri thức hiện đại mà đơm hoa kết quả phô hương phô sắc (...) góp thêm hồng thêm thắm vào vườn hoa muôn sắc muôn hương của văn hoá loài người. Ấy cũng phần lớn tuỳ thuộc vào cách ta nhìn gốc rễ văn hoá ấy như thế nào, ứng xử với nó ra sao. Ôm cứng lấy nó như một gốc khô trong quá khứ, xin lỗi nói như người quê miền Tây ta, thì được cái khỉ mốc gì. Nhưng tại sao lại đi nhìn gốc rễ truyền thống như là một cực đối chọi, mâu thuẫn với hiện đại ? No publisherBùi Mộng Hùng2009/05/24 00:51:15 GMT+1Bài viếtSống thời đại...
https://www.diendan.org/tai-lieu/bao-cu/so-049/song-thoi-dai
Cái nguy lớn của Phật giáo chính là đó : mặt quay về quá khứ, day lưng với thời đại, mãn nguyện với việc làm nơi ẩn náu cho những người trốn sống thời đại. Và chỉ có thế mà thôi, ngoài ra không còn chi khác. Nay chính là lúc cần chí khí ngất trời xanh của những người đem đạo vào đời trong những thời điểm khác thường.No publisherBùi Mộng Hùngtập-12007/03/09 00:00:00 GMT+1Bài viếtThân tâm an lạc
https://www.diendan.org/tai-lieu/bao-cu/so-050/than-tam-an-lac
Thân thể thư duỗi, nhịp thở chậm bớt, hơi thở sâu hơn, lòng tự nhiên yên yắng bình thản. Lòng càng yên, thân càng thư duỗi, nhịp thở càng chậm lại. Cứ thế, cứ thế, cái vòng tác động qua lại giữa hơi thở, thân, tâm, đưa toàn diện con người vào một trạng thái tĩnh lặng bình thản, mỗi ngày mỗi sâu hơn.No publisherBùi Mộng Hùngtập-12008/03/10 00:00:00 GMT+1Bài viếtĐọc sách Cao Xuân Huy
https://www.diendan.org/tai-lieu/bao-cu/so-050/co-hoc-cho-doi
Ngay từ mấy trang đầu sáng ngời một đặc điểm. Sắc bén đi thẳng vào cốt lõi vấn đề. Giản dị, ngắn gọn, khúc chiết, minh bạch nhưng không vì thế mà giản lược, mà lý luận kém nghiêm túc. Vài trang (tr.75-81) đủ cho tác giả vạch trần nguyên lai cái bi kịch của tư tưởng loài người mà kết tinh là cái cấu trúc vĩ đại lôgíc hình thức.No publisherBùi Mộng Hùng2009/05/24 00:51:31 GMT+1Bài viếtTâm lý học trong đạo Phật (2)
https://www.diendan.org/tai-lieu/bao-cu/so-055/tam-ly-phat-2
Tâm lý học nhà Phật sắp xếp các khái niệm thành chuỗi tác động nhân duyên với nhau, cho nổi lên những điểm then chốt trong lịch trình tự tạo của con người. Với chủ ý lấy đó làm cơ sở cho phương pháp thực hành.No publisherBùi Mộng Hùng2009/05/24 00:51:45 GMT+1Bài viếtĐọc Phan Huy Đường
https://www.diendan.org/tai-lieu/bao-cu/so-055/doc-vay-goi
Hắn vác cái mất mát ấy, cái quá khứ ấy mà đập cửa tương lai. Nhức nhối, trằn trọc, thiết tha, khắc khoải, tứ tung... Vào khắp cửa, nghệ thuật, chính trị, ngôn ngữ, văn học, những cây bút... Nhưng chỉ với một thước đo, một ống kính, một tiêu chuẩn : nhân phẩm.No publisherBùi Mộng Hùng2009/05/24 00:51:56 GMT+1Bài viếtChúng ta có mất ?
https://www.diendan.org/tai-lieu/bao-cu/so-056/chung-ta-mat
Nếu chính quyền, nếu báo chí, trong cũng như ngoài nước, không ai chịu nhận lấy phần trách nhiệm của mình thì kích thước công dân Việt Nam cứ teo đi, quắt lại, tịt mất. Mất đi cái muôn màu muôn sắc trong sức cạnh tranh, mất đi trăm phương nghìn kế ngăn chặn từ trong trứng nước các quan hệ, các cấu trúc xã hội tai hại, không để chúng trở nên bền vững như những thành trì.No publisherBùi Mộng Hùng2009/05/24 00:52:06 GMT+1Bài viếtTiến bộ ?
https://www.diendan.org/tai-lieu/bao-cu/so-057/tien-bo
Cái ảo tưởng lớn là cho rằng trí tuệ, đạo lý, quan hệ giữa người và người đương nhiên sẽ tiến bộ song hành cùng với tri thức khoa học. Ảo tưởng đó biến ý niệm tiến bộ thành ý thức hệ tiến bộ. Cũng hiển nhiên là con người thế kỷ hai mươi ăn ở với nhau không trí tuệ hơn, không đạo lý hơn con người Đông Chu chiến quốc. No publisherBùi Mộng Hùng2009/05/24 00:52:17 GMT+1Bài viết