Diễn Đàn Forum
https://www.diendan.org
SAO CHỔI với TỰ PHÊ BÌNH
https://www.diendan.org/tai-lieu/doan-ket/sao-choi-voi-tu-phe-binh
Theo thuyết Nho, tuy không tin nhảm dị đoan nhưng vua có khái niệm trời gây dựng vạn vật phó thác cho con trời làm chúa tể địa phương để trông coi công việc quản lí trị dân. Khi chúa tể quản lí sai lầm, làm hại nhân dân, thì trời phát ra những tín hiệu báo sẽ trừng phạt, như sao chổi hiện, đất động, sông cạn, núi lở, vân vân. Chính nhờ tin tưởng phản khoa học của vua chúa thời xưa, mà óc độc đoán ngoan cố của họ bị giảm bớt ít nhiều.No publisherHoàng Xuân Hãn2008/03/20 22:02:44 GMT+1Rich documentNhững năm tháng tạp chí Khoa học xã hội
https://www.diendan.org/tai-lieu/bao-cu/so-052/nam-thang-tap-chi-khxh
No publisherHoàng Xuân Hãn2013/04/12 17:55:00 GMT+1Bài viếtNhớ lại Hội truyền bá quốc ngữ
https://www.diendan.org/tai-lieu/doan-ket/nho-lai-hoi-truyen-ba-quoc-ngu
No publisherHoàng Xuân Hãn2008/05/13 22:40:00 GMT+1Rich documentNăm Ất Sửu cầm tinh con trâu hai đầu ?
https://www.diendan.org/tai-lieu/doan-ket/nam-at-suu-cam-tinh-con-trau-hai-111au
Tết Ất Sửu 1985, theo lịch Việt Nam, sẽ là ngày 21-1-1985. Còn lịch Trung Hoa, làm tại Bắc Kinh, Hồng Kông hay Đài Loan, lại định Nguyên đán vào ngày 20-2-1985, tức là chậm hơn ngày Tết ta tới một tháng. Tại sao có sự cách biệt này ? Lịch nào đúng, lịch nào sai ? Người Việt Nam ở bất cứ nơi nào trên thế giới nên " ăn Tết " vào ngày nào ?No publisherHoàng Xuân Hãn2008/03/08 23:00:00 GMT+1Rich documentMột vài kỷ niệm về phong trào "bình dân học vụ"
https://www.diendan.org/tai-lieu/doan-ket/mot-vai-ky-niem-ve-phong-trao-binh-dan-hoc-vu
No publisherHoàng Xuân Hãn2008/05/13 22:43:44 GMT+1Rich documentMột Vài Kí Vãng về Hội Nghị Đà Lạt (5/5)
https://www.diendan.org/tai-lieu/tai-lieu/mot-vai-ki-vang-ve-hoi-nghi-111a-lat-5-5
Từ hội nghị Đà Lạt đến nay đã một phần tư thế kỷ. Đứa con ra đời lúc tiếng súng Điện Biên dừng nổ, nay đã thành nhân. Chuyện Đà Lạt kia chỉ là chuyện Đời xưa. Những người dự cuộc ở phái ta đã một phần không ít quá cố. Tôi đã thành thật gắng chép ra những điều tôi đã chứng kiến và đã ghi, hoặc nhớ lại. Chỗ sót chắc nhiều, điều sai gắng tránh. Mục đích không ngoài ôn chuyện cũ, góp phần cho những nhà viết sử mai sau.No publisherHoàng Xuân Hãn2008/03/09 00:00:00 GMT+1Rich documentMột Vài Kí Vãng về Hội Nghị Đà Lạt (4/5)
https://www.diendan.org/tai-lieu/tai-lieu/mot-vai-ki-vang-ve-hoi-nghi-111a-lat-4-5
Tôi thì tự thấy trong người khá mệt, về phòng, kiểm điểm, thấy phiên Đại hội lần này rất khó cho ta, nhưng các phái viên ta đã làm tròn bổn phận và trả lời cũng đúng mức. Tuy những dấu cảm tình của một vài người Pháp đã làm bớt bực bội, nhưng chúng tôi hiểu rằng nếu không có binh lực và tinh thần đồng nhất chống cự chính sách tàm thực của Thực dân, thì lời nói chỉ là trò suông. Vì vậy, Võ Nguyên Giáp thấy mình cần có mặt ở Hà Nội hơn ở đây. Anh đã ra vẻ tư lự đăm đăm và đang liệu cách cáo về như Gourou đã đi và Max André cũng sắp rút lui.
No publisherHoàng Xuân Hãn2008/03/09 01:00:00 GMT+1Rich documentMột Vài Kí Vãng về Hội Nghị Đà Lạt (3/5)
https://www.diendan.org/tai-lieu/tai-lieu/mot-vai-ki-vang-ve-hoi-nghi-111a-lat-3-5
Bấy giờ anh em kiểm điểm tất cả những sự kiện đã xảy ra từ lúc lên đây. Thấy rằng: Chính quyền Pháp bị phái Thực dân Pháp chi phối hoàn toàn, nhưng các Phái viên có phần thức thời hơn, về phương diện duy tâm, cũng có cảm tình với ta.No publisherHoàng Xuân Hãn2008/03/09 02:00:00 GMT+1Rich documentMột Vài Kí Vãng về Hội Nghị Đà Lạt (2/5)
https://www.diendan.org/tai-lieu/tai-lieu/mot-vai-ki-vang-ve-111ai-hoi-111a-lat-2-5
Tuyển chọn các đại biểu và chuẩn bị cho phái đoàn lên đường đi họp hội nghị Đà Lạt.No publisherHoàng Xuân Hãn2008/03/09 03:00:00 GMT+1Rich documentMột Vài Kí Vãng về Hội Nghị Đà Lạt (1/5)
https://www.diendan.org/tai-lieu/tai-lieu/mot-vai-ki-vang-ve-hoi-nghi-111a-lat-1-5
Trong những quyển sổ tay của tôi, tôi còn thấy ghi lại một số sự kiện, riêng, chung về hành trình đi dự hội nghị này. Tôi cũng sẽ kể một vài mẩu chuyện và một vài đại ý về việc này, để độc giả ngày nay và ngày sau còn cảm thông vời những người đương sự trong giai đoạn cực kì gian nan cho vận mệnh nước nhà trong buổi tái sinh của dân Việt.No publisherHoàng Xuân Hãn2008/03/09 04:00:00 GMT+1Rich documentMột người Thầy, sau trở thành bạn vong niên
https://www.diendan.org/tai-lieu/bao-cu/so-051/mot-nguoi-thay-sau-tro-thanh-ban-vong-nien
G.S. rất vui và sẵn lòng, mỗi tuần gặp tôi đôi ba tiếng đồng hồ để giúp tôi đỡ mất thì giờ tra tự điển, và hiểu rõ các đoạn lịch sử Việt Nam có liên quan đến âm nhạc.No publisherHoàng Xuân Hãn2008/03/07 00:00:00 GMT+1Rich documentMón Ăn Việt Nam Đời Xưa
https://www.diendan.org/tai-lieu/doan-ket/mon-an-viet-nam-xua
Nấu nướng là một phần quan trọng của văn hóa. Những di tích thuộc về môn nầy là chứng chính xác để đo trình độ văn minh của một dân tộc vào một thời đại. Ở nước ta, nay còn thấy một bản cảo, bằng chữ chép những món ăn với cách làm trước nay hơn 250 năm. No publisherHoàng Xuân Hãn2008/03/15 10:54:46 GMT+1Rich documentMấy điều tâm đắc về Bác Hoàng Xuân Hãn
https://www.diendan.org/tai-lieu/bao-cu/so-013/may-dieu-tam-dac-ve-bac-hoang-xuan-han
Điều mà tôi quý trọng nhất ở bác, đó là cái phong thái bình dị, « an nhiên tự tại » của bác : khi nói về mình, về những người cùng thời hay ngay cả về thời cuộc, bao giờ bác cũng khách quan, chính xác, mực thước, ôn hoà.No publisherHoàng Xuân Hãn2008/03/07 03:00:00 GMT+1Rich documentLê Quí Đôn đi sứ nước Thanh
https://www.diendan.org/tai-lieu/doan-ket/le-qui-111on-111i-su-nuoc-thanh
Ông kể chuyện rằng : « Khi ta mới tám chín tuổi, học sách Luận Ngữ (Khổng Tử) với cha, đến câu « Làm việc biết điều đáng thẹn, đi sứ bốn phương mà không làm nhục mệnh Vua, như thế có thể gọi là kẻ Sĩ » cha tôi hỏi : « Mầy có thể làm như vậy không ? » Tôi đáp : « Chỉ biết thẹn là khó mà thôi. Còn đi sứ làm vẻ vang Nước nhà, làm trọng mệnh Vua, thì có khó gì ? »No publisherHoàng Xuân Hãn2008/04/14 00:43:20 GMT+1Rich documentHoàng Xuân Hãn: con người và chính trị
https://www.diendan.org/tai-lieu/bao-cu/so-053/hoang-xuan-han-con-nguoi-va-chinh-tri
Trong bài này, tôi xin ghi lại đôi điều được biết về quan hệ chính trị của ông Hoàng Xuân Hãn, qua những lần được hỏi hoặc nghe chuyện ông, từ năm 1959 đến nay, chủ yếu tại Paris và Trouville (dã thự Cam Tuyền). Ngoài một, hai buổi phỏng vấn có ghi âm và ghi hình, tất cả đều là những cuộc đối thoại hoặc điện đàm không ghi chép, nên chủ yếu dựa vào trí nhớ.No publisherHoàng Xuân Hãn2008/03/07 05:00:00 GMT+1Rich document