‘Shark tank’ hay là sư ‘Kol’

Dương Quốc Chính

8-3-2024

Mấy hôm trước thấy rộ lên cái video cuộc họp của các sư miền Nam, đại khái coi như “xứ ủy Nam Kỳ”, không thấy có các sư miền Bắc. Có vẻ như đây là một cuộc họp chính thức, nghiêm túc. Các thày chém gió rất mạnh về vai trò của truyền thông, công nghệ và mạng xã hội, tác động lên việc cày tiền của ngành.

Công bằng mà nói, ngành tâm linh thì cũng phải kiếm ăn, sư cũng phải kiếm tiền để sống, sống bằng truyền thông cũng OK. Cái chính là không được lợi dụng truyền thông để câu view kiểu các cháu trẻ trâu như Khá Bảnh, là ổn.

Video này có mấy sư cùng lên tiếng truyền đạt kinh nghiệm cày tiền, kiếm view của mình. Cơ bản không khác gì giới showbiz hay các giáo trình về truyền thông, xây dựng hình ảnh cá nhân. Có mấy sư không nổi tiếng nên mình không nhớ tên, nhưng nổi bật nhất vẫn là shark [Thích Nhật] Từ.

Trước đây mình vẫn nghĩ shark có vai trò chính về mặt lý luận của bên giáo hội, có nhiệm vụ chính trị (hay tâm linh) là truyền thông với đại chúng về các vấn đề Phật pháp. Nhưng qua video này và xâu chuỗi với các sự kiện truyền thông liên quan đến shark, thì mình nhận ra được thêm động cơ hành xử của shark Từ. Phải nói là rất chuyên nghiệp, chả kém gì doanh nhân, trong việc kiếm tiền từ đám đông. Có lẽ chỉ có shark [Thích Trúc Thái] Minh ngoài Bắc mới có thể đối đầu với shark Từ mà thôi!

Đại khái shark Từ và các shark khác trong cuộc họp nói rằng: Cần phải tận dụng mạng xã hội triệt để, để nhiều Phật tử biết đến mình, thì mới được cúng dường nhiều, mới chiêu sinh các lớp thiền được nhiều. Và quan trọng nhất là tận dụng các scandal để được nổi tiếng, y chang giới showbiz lộ hàng, lộ video… Có sư thì bảo khi gặp scandal thì im lặng là vàng, shark Từ thì bảo cần phải đối đầu, tranh luận, để thêm view và nếu cần là kiện/báo công an ngay, nếu bị bôi nhọ.

Từ đó mới thấy, việc shark Từ kiện thày ông nội, đại chiến với shark Minh… đều nằm trong chiến dịch truyền thông của các thày hết. Chúng ta đều thấy rằng, team thày ông nội cũng rất pro trong việc làm truyền thông mạng xã hội, kênh Youtube triệu người theo dõi, nhưng ngả theo hướng showbiz (hát hò, diễn kịch, tập GYM…) để lấy view. Còn shark Minh cũng có kênh Youtube cực khủng, quay rất đẹp, xây dựng hình ảnh lãnh tụ cho shark Minh rất chuyên nghiệp, cũng là xã hội hóa ngành Phật. Vừa rồi chắc chùa Ba Vàng ế khách nên thày dùng chiêu xá lợi lông Phật để câu view hơi quá đà, nên lộ hàng. May có quan hệ tốt nên chìm xuồng. Xác minh mãi không thấy kết quả bên Myanmar. Shark có lẽ là sư duy nhất là bằng Đại học Kinh tế quốc dân nên cũng khác bọt tý so với các đồng chí khác.

Shark Từ cũng vậy, nhưng nội dung có vẻ thiên về hàn lâm Phật giáo hơn, nhưng cũng thấy show tài khoản donate như em Dưa Leo. Tóm lại là các thày chiến nhau đều là các ông trùm truyền thông dựa trên Phật giáo cả.

Bây giờ thày Chân Quang lên sóng ầm ầm, nói về kiếp trước, là học theo bài của Ba Vàng company đã diễn mấy năm trước. Mục đích chính là câu view truyền thông. Kể cả chửi nhiều cũng tốt, để thày được lên sóng nhiều, có view là có tiền. Dự là mấy ngày qua anh em mắc bẫy truyền thông của Tiến sĩ Chân Quang rồi.

Bây giờ là thời của việc kiếm tiền nhờ đám đông. Nên sư cũng không nằm ngoài cuộc chơi đâu. Vì Phật giáo đang rất trend nên sư muốn làm KOL thì dễ ợt. Chỉ việc thuyết pháp online, lập kênh Youtube, Page Facebook, rồi chịu khá bình dân hóa đạo Phật bằng cách giảng các vấn đề tâm sinh lý, xã hội dựa trên triết lý Phật giáo. Thực tế là dựa vào tý nền thôi, xong rồi suy diễn, bốc phét thêm ra. Bài này Ba Vàng làm rất bài bản, bền vững. Con nhang đến hỏi vấn đề gì thì thày cũng diễn giải được hết, còn hơn chị Thanh Tâm, anh Chánh Văn ngày xưa. Vì giải thích dựa trên tâm linh dễ hơn dựa trên khoa học nhiều, vì nó tù mù. Đại khái giải thích là: Con làm phản động là do kiếp trước con làm chiến sĩ cách mạng! Ai biết đấy là đâu.

Thày Minh Niệm làm KOL cũng theo con đường đó thôi. Thày dạy luôn cả vấn đề tâm sinh lý tuổi trẻ, tình yêu, tình dục, đủ cả. Sư mà nói chuyện tình dục thì khác gì giảng viên trường đảng, tướng an ninh chém gió phản động. Chắc chắn câu view tốt.

Trước đây mình chỉ đoán già đoán non về trình cày tiền của các sư nhưng sau cuộc họp hoàn toàn nghiêm túc này thì mới thấy đầu óc doanh nhân của các thày cũng khủng đó, đừng có coi thường.

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. Gs VL

    Nhận mình là kẻ chân tu
    Cớ sao ăn nói lại ngu vậy “thầy”.
    “Thầy” tu theo kiểu giả cầy
    Nói năng xằng bậy, tại “thầy” hay ai?

    Cầu mong Đức Phật Như Lai
    Dẹp đám đệ tử nói sai làm càn.
    Thời này dối trá tràn lan
    Đám “thầy” họ Thích đủ gan hại đời.

    Sư hổ mang có muôn nơi
    Ma tăng thời mới đất trời có hay.
    Buồn cho non nước thời nay
    Sinh ra một đám sư thày lừa dân.

    Nguồn Mạng

  2. Quy trình tuyển chọn người học rồi làm linh mục bên công giáo ở VN khá khắt khe. Nên an ninh rất khó hoặc không thể cài người vào những vị trí chức sắc của giáo hội thiên chúa giáo việt nam.
    Bên Phật giáo thì hoàn toàn khác . Việc trở thành sư sãi quá đơn giản . Nên giáo hội Phật giáo việt nam từ trên xuống dưới dày đặc người của an ninh việt nam cài vào . Bởi chủ chương của Đảng là giáo hội Phật giáo VN phải là một trong những công cụ để cái trị đất nước Bởi vậy tình trạng của giáo hội Phật giáo VN nó mới ra như thế này!

  3. “Đại khái shark Từ và các shark khác trong cuộc họp nói rằng: Cần phải tận dụng mạng xã hội triệt để, để nhiều Phật tử biết đến mình, thì mới được cúng dường nhiều, mới chiêu sinh các lớp thiền được nhiều” ( Trích DQC )
    Hà hà, thế nà CHXHCNVN ta có thêm một ngành kinh doanh mới : KINH DOANH PHẬT GIÁO . Mà ngành kinh doanh này mới phát đạt làm sao ! Khó có cuộc làm ăn nào mau giàu cho bằng . Không cần tiền nhiều triệu đô. Chỉ cần nước bọt từ miệng các ngài “Thích đủ thứ” phun ra là được .
    Còn lập luận của gã “chân quan” là, kiếp này làm phản động là do kiếp trước làm ch.sĩ cách mạng . Vậy rõ ràng, kiếp này gã làm thầy tu là do kiếp trước làm đồ tể chuyên giết trâu, mổ bò, thui chó . Thậm chí, gã còn là tên giết người hàng loạt nữa ấy chứ . Nên kiếp này, mặc áo cà sa .

  4. Đám sư ngày nay đang cụ thể hóa 3 nguyên tắc (mang tính phương châm) của giáo hội phật giáo Việt Nam:
    Đạo Pháp
    Dân Tộc
    Chủ Nghĩa Xã Hội
    Nguyên tắc thứ 3 là đểu nhất

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây