Thursday, May 2, 2024

Việt Nam lại đoạt giải nhất ‘Gạo Ngon Nhất Thế Giới 2023’

CEBU, Philippines (NV) – Việt Nam lại vừa đoạt giải nhất cuộc thi “Gạo Ngon Nhất Thế Giới 2023” (World’s Best Rice) diễn ra ở Cebu, Philippines, trong khuôn khổ Hội Nghị Lúa Gạo Quốc Tế TRT 2023.

Báo VNExpress hôm 30 Tháng Mười Một dẫn lời ông Nguyễn Như Cường, cục trưởng Cục Trồng Trọt thuộc Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn, cho biết năm nay, ba doanh nghiệp tham gia gồm doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí với giống gạo ST24, ST25; tập đoàn Lộc Trời với gạo LT28 và Nàng Hoa 9; tập đoàn Thái Bình Seed với hai loại gạo TBR39-1 và nếp A Sào.

Gạo Việt Nam đoạt giải nhất “Gạo Ngon Nhất Thế Giới 2023” tại Hội Nghị Lúa Gạo Quốc Tế TRT diễn ra từ 28 đến 30 Tháng Mười Một. (Hình: Tuổi Trẻ)

Theo ông Cường, khác với mọi năm, Ban Tổ Chức không trao giải cho loại gạo cụ thể nào của Việt Nam gửi sang, mà “tôn vinh chung hạt gạo Việt.”

Cuộc thi năm nay hơn 10 nước với 30 mẫu gạo tham gia. Giải nhì đợt này thuộc về Cambodia, còn Ấn Độ đoạt giải ba.

Đây là lần thứ hai gạo của Việt Nam đoạt giải “Gạo Ngon Nhất Thế Giới” tại hội thi này. Lần đầu tiên, gạo ST25 của Kỹ Sư Hồ Quang Cua và nhóm cộng sự ở huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng, đã vượt qua Thái Lan đoạt giải nhất hồi năm 2019.

Năm ngoái, Cambodia đã đoạt giải nhất cuộc thi được tổ chức tại Phuket, Thái Lan. Còn Việt Nam, Thái Lan và Lào nằm trong top 4.

Như vậy, trong 15 lần tổ chức cuộc thi “Gạo Ngon Nhất Thế Giới,” Thái Lan là nước dẫn đầu với sáu lần đoạt giải nhất, tiếp đến là Cambodia với năm lần, Hoa Kỳ và Việt Nam có hai lần (có những năm hai quốc gia đồng giải gạo ngon nhất). Miến Điện đoạt được một lần.

Cuộc thi “Gạo Ngon Nhất Thế Giới” là sự kiện thường niên quốc tế được The Rice Trader (Mỹ) tổ chức lần đầu năm 2009 với mục tiêu tìm hướng đi và xu hướng cho thị trường lúa gạo.

Việc gạo Việt Nam được vinh danh gạo ngon nhất thế giới thêm một lần nữa khẳng định phẩm chất cũng như uy tín trên thị trường quốc tế.

Kỹ Sư Hồ Quang Cua, một trong những đại diện có giống gạo đi dự thi, lên nhận giải tại Philippines. (Hình: VNExpress)

Báo Tuổi Trẻ dẫn thống kê từ Bộ Nông Nghiệp cho hay, giá trị xuất cảng gạo của Việt Nam trong 11 tháng năm 2023 đạt $4.41 tỷ, tăng 36% so với cùng kỳ năm 2022.

Đáng chú ý, giá nhiều loại gạo Việt Nam hiện ở mức “cao kỷ lục” như gạo 5% tấm đang bán ở mức $663/tấn, gạo 25% tấm ở mức $643/tấn, gạo Jasmine ở mức $748/tấn. (Tr.N) [qd]

MỚI CẬP NHẬT