Đại Việt Sử Ký Tục Biên
Đại Việt Sử Ký Tục Biên
Kỷ nhà Hậu Hồ...
Kỷ Hợi , Xã Hội hoá nguyên niên.
Mùa Xuân, tháng giêng,
sư Vân Hạnh đi thỉnh kinh ở Tây Phương trở về,
Hoàng Thượng vời vào cung thuyết pháp.
Sư
vân du lâu năm ở Tây Dương, có tài
phục hổ, đi trên nước, niệm chú đà la
ni.
Sư về nước, cùng đi theo là hàng
trăm sư người Hồ, mũi cao, da trắng, mắt xanh, vừa đi
vừa tụng niệm và đốt hương.
Sư đến kinh sư
trăm họ mừng rỡ đi lễ như trảy hội. Quan trấn thủ
Hà Nội phục xuống xin quy y.
Tháng hai, nhật
thực, mặt trời có hai vầng.
Tháng ba, ngày
Tân Mùi, Kỳ Lân xuất hiện ở sở
thú.
Tháng ba, ngày ất dậu, cầu Văn
Thánh ở Sài Côn lún sâu ba thước.
Dưới vọng lên tiếng kêu thảm thiết, như tiếng
thuồng luồng.
Tháng Tư, ngày Tân mão,
xây Việt Nam Quốc Tự ở Bình Dương, rực rỡ.
Cao ba tầng, có tượng Di Đà và tượng
Thái Tổ triều ta cao mười thước.
Tháng
năm, ngày ất hợi, cho dịch kinh Tam Tạng, chứa đầy
hơn 10 gigabyte.
Tháng sáu, ngày giáp
dần, hơn ngàn người róc tóc quy y.
Tháng
bảy, động đất nhẹ.
Tháng tám, A Mỹ
Lợi Gia cử sứ thần Mỹ Khả Lộc sang triều cống.
Tháng
chín, Hoàng Thượng nghe lời bàn của đạo
sĩ là có long mạch tại cung Ba Đình, nên
quyết định phá cung cũ, mời thuật sĩ Tây
Dương xây lại hoành tráng hơn.
Cố lão
đại thần Võ Nguyên Hầu dâng biểu can
gián, hoàng thượng nổi giận nhưng thương các
cố lão già lẩm cẩm nên tha tội.
Tháng
chín , ngày kỷ sửu, hồ Hoàn Kiếm, rùa
thần nổi bốn lần, nước hồ đen như mực.
Tháng
mười, lại xây chùa đồng ở Yên Tử,
có tượng Thích Ca bằng ngọc cao ngất
trời.
Tháng mười một, cho khắc in kinh Đà
La Ni, 20 gigabyte.
Tháng mười hai, ngày giáp thìn, bắt được hai con rồng khi xây dựng Ba
Đình Cung, Hoàng Thượng rất hài lòng.
Tả
hữu tung hô vạn tuế. Lại bảo xây cung Thăng Long trong Sở Thú, thềm
giát vàng, lợp ngói bằng ngọc lưu ly để nuôi thú quý hiếm phục vụ du
lịch, tham quan..
Người sưu tầm, biên dịch và hiệu đính :
Nguyễn Đoan Hùng
Nhận xét của người đánh máy :
Tác giả không cho biết rõ xuất xứ bản Tục Biên này -- có người cho rằng đây chỉ là bản Thậm Tục Biên -- nên còn nhiều hồ nghi. Chẳng hạn như hôm nay mới là ngày mồng năm tháng mười một, mà bản này đã viết vanh vách chuyện sẽ xảy ra vào tháng mười hai, rõ ràng đây không phải là chép sử mà là văn học "hiện thực xã hội chủ nghĩa". Một thắc mắc nữa : tài liệu không nói gì tới ngày ba mươi tháng mười, bá tính ở kinh đô và Sài Côn tụ tập đông đảo trước quán sứ Thiên triều hò hét vô phép. Thế là thế nào ?Các thao tác trên Tài liệu