Kính chiếu yêu
KÍNH CHIẾU YÊU !
Tô Văn Trường
Nhiều người hỏi, tôi cứ lần khân mãi không bình luận về nhà sư Thích Minh Tuệ, vì mình không am hiểu về đạo Phật. Nhưng để phúc đáp bạn bè, thôi thì tôi cứ xin nói theo thiển ý dưới góc nhìn đơn giản như sau :
Một người tu hành theo Phật pháp, lẽ thường xuất gia thì danh từ chung
gọi là nhà sư như sư thầy, sư ông, tại gia gọi là cư sỹ, tu sỹ. Các từ
đại đức (Bhadanta), thượng tọa (Sthavira – Thera), hoà thượng
(Upadhyaya – Upajjhaya) vốn được dùng để tôn xưng một vị tu hành theo
Phật giáo đã đạt thành quả nhất định. Về sau, những từ này trở thành
tên các cấp bậc (giáo phẩm) khác nhau, do Giáo hội Phật giáo phong.
Khi các vị đại đức, thượng tọa học qua trường thì cũng được cấp học vị
cử nhân, thạc sỹ, tiến sỹ. Như vậy, có thể hiểu, “sư”, “nhà sư” là cách
nói dân gian chỉ người tu hành. Còn đại đức, thượng toạ, hoà thượng là
giáo phẩm do Giáo hội Phật giáo phong.
Công dân Lê Anh Tú (Thích Minh Tuệ) không nhận mình là sư mặc dù trên
thực tế có thời gian ông đã ở chùa, lấy pháp danh Thích Minh Tuệ và
trên thực tế đang tu tập theo Đạo Phật. Nhưng người nói tiếng Việt dùng
từ “sư” gọi ông là đúng nghĩa. Không nhất thiết cứ phải thuộc “biên
chế” của một chùa nào mới là sư. Tục ngữ chẳng đã có câu “Thứ nhất là
tu tại gia, thứ nhì tu chợ, thứ ba tu chùa” là gì?
Nhà sư Minh Tuệ chọn cách tu khổ hạnh (hạnh đầu đà), âm thầm miệt mài 6
năm qua đầu trần, chân đất, đi khắp mọi miền của đất nước chỉ ăn 1 bữa
cơm chay vào buổi trưa, ngủ ngoài trời, không nhận tiền bạc, khiêm tốn
xưng “con” với mọi người. Thích Minh Tuệ xuất hiện như một luồng ánh
sáng chiếu kỳ lạ, đã soi thấu những hào quang giả tạo của giới tu
“thích cúng dường”, “thích tí khí” của một bộ phận không nhỏ Phật giáo
hiện nay.
Trong Phật giáo Việt Nam thời hiện đại có thiền sư Thích Nhất Hạnh nổi
tiếng toàn thế giới. Nhưng tăng đoàn của Ngài không thuộc Giáo hội Phật
giáo Việt Nam. Nói theo công văn của Ban trị sự Giáo hội thì cả
thiền sư Thích Nhất Hạnh và các đệ tử của Ngài cũng không phải là "tu
sỹ Phật giáo" vì không có trong danh sách tăng ni do Giáo hội quản lý.
Thầy Minh Tuệ là một hiện tượng, một năng lực, một nhân cách không tầm
thường. Tuy nhiên, câu chuyện chính ở đây không phải là về sư Minh Tuệ,
mà là về những bức xúc của dư luận lâu nay trước quá nhiều nhiễu
nhương, tiêu cực trong giới tu hành buôn chùa bán Phật. Những nỗi niềm,
khát khao của dân chúng về các vị chân tu và về đạo đức xã hội đã tích
tụ đủ lớn để thành một kho xăng.
Nhưng ngọn lửa châm vào kho xăng ấy không phải là ngài Minh Tuệ mà lại
chính là cái công văn tai hại của Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt
Nam “quốc doanh”.
Nói tóm lại : Ngài Thích Minh Tuệ quá đơn giản, quá chất phác, thậm chí
còn hơi ngây ngô nhưng lại trở thành một loại thuốc thử khiến cho các
loại bệnh tật, các loại “ma tăng” hiện nguyên hình và cả hệ thống “Phật
giáo quốc doanh” rung chuyển. Hay nói cách khác, dư luận gọi Ngài là
“kính chiếu yêu” cũng là điều dễ hiểu.
Tô Văn Trường
NGUỒN : Tác giả gửi cho bạn bè và cho phép Diễn Đàn công bố.
Các thao tác trên Tài liệu