Vĩnh biệt giáo sư Nguyễn Văn Trung
Vĩnh biệt
giáo sư Nguyễn Văn Trung
Theo tin từ gia đình, Giáo sư Nguyễn Văn Trung, nguyên Khoa trưởng Trường Đại học Văn khoa Sài Gòn, do tuổi cao sức yếu, đã qua đời ở Brossard, Québec, Canada, lúc 21 giờ 30 ngày 19-10-2022, hưởng thọ 92 tuổi.
GS Nguyễn Văn Trung (còn có bút danh Phan Mai, Hoàng Thái Linh) sinh
ngày 26-9-1930, quê ở làng Thanh Hương, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam.
Sau khi học trung học Chu Văn An ở Hà Nội, từ 1950-1955, ông du học tại Pháp và Bỉ, đậu cử nhân triết học. Từ 1955-1960, ông về miền Nam mở trường mẫu giáo, dạy trung học ở Sài Gòn, rồi Đại học Huế. Năm 1961, ông trở lại Bỉ bảo vệ thành công luận án tiến sĩ tại Đại học Louvain. Về nước, ông dạy đại học ở Sài Gòn và Đà Lạt, từng làm Khoa trưởng (tương đương hiệu trưởng ngày nay) Đại học Văn khoa Sài Gòn, sau đó làm Trưởng ban (tương đương Trưởng khoa ngày nay) Triết học Tây phương thuộc trường này.
Sau 1975, ông tiếp tục nghiên cứu văn học và triết học tại Khoa Ngữ văn
Trường Đại học Tổng hợp TP HCM. Từ cuối năm 1993, sau khi về hưu, ông
cùng gia đình định cư tại Montréal, Québec, Canada.
Nhà giáo uyên bác và dấn thân
Ở miền Nam giai đoạn 1955-1975, Nguyễn Văn Trung không chỉ là một nhà
giáo, nhà nghiên cứu trong phạm vi học đường mà còn là một nhà báo, nhà
bình luận chính trị, nhà hoạt động xã hội với quan niệm “tri hành hiệp
nhất”. Ông tham gia sáng lập các tạp chí Đại Học, Hành Trình, Đất Nước và
cộng tác với nhiều tờ báo như Sáng
Tạo, Bách Khoa, Thế Kỷ Hai Mươi, Văn, Văn Học, Nghiên Cứu Văn Học, Thái
Độ, Đối Diện, Trình Bầy, Tin Sáng, Sống Đạo, Dân Chủ Mới… Ông
cũng là thành viên ban chủ trương các nhà xuất bản Nam Sơn và Trình Bầy.
Nguyễn Văn Trung cùng với Lý Chánh Trung, Nguyễn Ngọc Lan, Chân Tín,
Trương Bá Cần, Nguyễn Huy Lịch, Thiện Cẩm, Thế Nguyên, Diễm Châu… được
xem như những trí thức Công giáo tiêu biểu dấn thân vào những hoạt động
chống Mỹ, kêu gọi hòa bình, hòa giải và hòa hợp dân tộc. Ông khuyến
khích sinh viên bảo vệ và phát huy văn hóa dân tộc, đồng thời tìm hiểu
triết học Marx thời trẻ trong khía cạnh nhân bản của nó. Ông cùng một
số đồng nghiệp tham gia tuyệt thực trước Hạ nghị viện, đòi chính quyền
Việt Nam Cộng hòa trả tự do cho các sinh viên tranh đấu và từng được cử
làm Chủ tịch Đoàn chủ tịch Ủy ban Vận động cải thiện chế độ lao tù miền
Nam Việt Nam (1970).
Nguyễn Văn Trung có một sự nghiệp trước tác phong phú gồm nhiều thể
loại. Về biên khảo triết học, ngoài những sách giáo khoa bậc trung học,
ông đã biên soạn các công trình Triết học tổng quát
(1957), Danh từ
triết học (đồng tác giả, 1958), Ca tụng thân xác
(1967), Ngôn ngữ
và thân xác (1968), Hành trình trí thức của
Karl Marx (1969), Đưa vào triết học
(1970), Nhận diện
Marx (1974), Triết lý văn nghệ
(1974).
Về nghiên cứu văn học, ông cho xuất bản Xây dựng tác phẩm tiểu
thuyết (1962), Lược khảo văn học
(ba tập, 1963-1968), Nhà văn – người là ai,
với ai ? (1965), Vụ án Truyện Kiều
(1972), Chữ, văn
quốc ngữ thời kỳ đầu Pháp thuộc (1974), Trường hợp Phạm Quỳnh
(1974), Chủ đích
Nam Phong (1975), Câu đố Việt Nam
(1986), Những áng
văn quốc ngữ đầu tiên: Thầy Lazaro Phiền của Nguyễn Trọng Quản (1987).
Trên lĩnh vực văn hóa – lịch sử, ông công bố các tác phẩm Biện chứng giải thoát
trong Phật giáo (1958), Người Công giáo trước
thời đại (đồng tác giả, 1961), Lương tâm Công giáo và
công bằng xã hội (đồng tác giả, 1963), Nhận định (6 tập
viết và in trước 1975, 4 tập sau 1975), Chủ nghĩa thực dân Pháp
ở Việt Nam: thực chất và huyền thoại (1963), Góp phần phê phán giáo
dục và đại học (1967), Trương Vĩnh Ký – nhà
văn hóa (1993), Về sách báo của tác giả
Công giáo thế kỷ XVIII-XIX (1993), Hồ sơ Lục châu học: Tìm
hiểu con người ở vùng đất mới (2015).
Là người được đào tạo trong môi trường văn minh phương Tây, Nguyễn Văn
Trung có điều kiện đi sâu tìm hiểu và quảng bá các trào lưu tư tưởng
triết học và mỹ học hiện đại: phân tâm học, hiện tượng luận, chủ nghĩa
hiện sinh, chủ nghĩa cấu trúc, tiểu thuyết mới, phê bình mới, lý thuyết
tiếp nhận.
Ông giúp độc giả làm quen với quan niệm của những tác gia nổi tiếng :
F. de Saussure, R. Jakobson, G. Lanson, M. Heidegger, J.-P. Sartre, P.
Valéry, A. Robbe-Grillet, N. Sarraute, Ch. Mauron, G. Bachelard, L.
Goldmann, R. Barthes… Vào lúc ra mắt, bộ Lược khảo văn học
gồm ba tập "Những vấn đề tổng quát", "Ngôn ngữ văn chương và kịch",
"Nghiên cứu và phê bình văn học" có thể xem là bộ sách lý luận văn học
cập nhật những tư tưởng hiện đại một cách hệ thống nhất ở nước ta. Sau
khi được tái bản, bộ sách này đoạt Giải thưởng Sách quốc gia năm 2020.
Trước đó hai cuốn Ca
tụng thân xác, Hành trình trí thức của
Karl Marx, và gần đây cuốn Chủ nghĩa thực dân Pháp
ở Việt Nam: thực chất và huyền thoại cũng được in lại.
Người trí thức gắn bó với văn hóa dân tộc
Nguyễn Văn Trung không phải là nhà nghiên cứu thuần túy lý thuyết. Có
thiên hướng xã hội và tinh thần dân tộc, ông luôn gắn liền những suy
tưởng của mình với hoàn cảnh đất nước có chiến tranh và bị lệ thuộc.
Trong ý hướng góp phần giải quyết những vấn đề đặt ra từ thực tiễn Việt
Nam, ông liên hệ lý thuyết với lịch sử văn học dân tộc và bước đầu đưa
ra những gợi ý cho người sáng tác, phê bình. Ông góp tiếng nói phân
tích và bình luận những hiện tượng văn học phức tạp của dân tộc từ cổ
điển (Truyện Kiều, Hồ Xuân Hương…) đến hiện đại (Trương Vĩnh Ký, Tự Lực
Văn đoàn, văn chương Nam bộ…). Hiếm thấy nhà nghiên cứu triết học nào
có tầm nhìn sâu rộng về văn học Việt Nam như ông. Có thể xem ông là nhà
trí thức từ bỏ tháp ngà để nhập cuộc với đời sống, theo tinh thần của
Jean-Paul Sartre, triết gia hiện sinh mà ông chịu nhiều ảnh hưởng.
Với Nguyễn Văn Trung, Sartre không chỉ là một hiện tượng văn hóa mà còn
là một chỗ dựa tinh thần, một nguồn chia sẻ và lời giải đáp cho những
vấn đề của con người tại thế, trong hoàn cảnh sống cụ thể. Trong bài
Sartre trong đời tôi, ông viết : “ Chúng
ta không có thời đại nào khác, ngoài thời đại hiện nay của chúng ta. Có
thể có thời đại khác thanh bình hơn, đẹp hơn, nhưng đó không phải thời
đại của ta, thời đại có chiến tranh nóng lạnh giữa hai khối, thời đại
có mối đe dọa thường xuyên của bom nguyên tử, thời đại đế quốc chủ
nghĩa, thực dân xâm lăng… Chúng ta không có quyền lựa chọn hoàn cảnh,
thời đại, nhưng chỉ có thể lựa chọn trong hoàn cảnh, thời đại của ta
” (Nhận định V,
Nxb Nam Sơn, Sài Gòn, 1969, tr. 249).
Ở miền Nam trước 1975, ngòi bút Nguyễn Văn Trung có ảnh hưởng nhất định
đến công chúng, nhất là trí thức trẻ, sinh viên học sinh. Một phần vì
ông thể hiện quan niệm xem triết học, văn học không chỉ như một đối
tượng khảo sát mà quan trọng hơn, là một cách thế sống và một thái độ
làm người ở đời. Phần khác vì văn phong của ông không tư biện, lý
thuyết suông mà vừa khúc chiết, mạch lạc, vừa thấm đẫm hơi thở của cuộc
sống và giàu yếu tố thời sự.
Hình ảnh người trí thức băn khoăn, thao thức nơi Nguyễn Văn Trung từng
gợi cảm hứng cho Ngô Thế Vinh xây dựng nhân vật Hoàng Thái Trung trong
tiểu thuyết Vòng
đai xanh : “ Dưới con mắt của
đám sinh viên trẻ, ông Trung được coi như thần tượng, một trí thức dấn
thân, chữ của ông Trung. Vậy mà ông cũng có những nỗi băn khoăn thất
vọng. Ông Trung cô đơn trong sự yêu mến của nhiều người khác. Đôi mắt
sáng và buồn của ông soi qua một làn kính trắng dày, trông ông Trung
trơ trọi như một ảnh tượng đẫm nét bơ vơ trong một không gian bạc màu ”.
Người tìm đường, hay tra vấn và đặt lại vấn đề thường là người cô đơn.
Trong nghiên cứu những hiện tượng nhân văn, không hiếm trường hợp sự
phê phán nồng nhiệt có thể dẫn đến chỗ không thấu tình đạt lý, nhất là
khi chưa bao quát toàn diện và thấu đáo những tình thế của người cầm
bút. Nguyễn Văn Trung từng có dịp nhìn lại những đánh giá của mình
trước đây, lúc ông viết những lời lẽ nặng nề và không thỏa đáng về một
số hiện tượng văn học sử như Đông
Dương Tạp Chí và Nam Phong
Tạp Chí.
Trong tinh thần đó, những ý kiến của ông cần được xem xét một cách
khách quan như một bài học kinh nghiệm về ý thức trách nhiệm của người
cầm bút không xem mình là người phát ngôn sau cùng cho chân lý mà chỉ
là tiếng nói đóng góp vào cuộc đối thoại dân chủ không ngưng nghỉ trên
con đường đi tìm sự thật. Trên tất cả những điều đó, nhớ đến GS Nguyễn
Văn Trung là nhớ đến hình ảnh một người trí thức không bao giờ thờ ơ
với vận mệnh Tổ quốc, luôn trăn trở và ưu tư với văn hóa dân tộc, đồng
thời không ngần ngại đón nhận cái mới vì sự phát triển của đất nước
trong một thế giới đang chuyển biến.
HUỲNH NHƯ PHƯƠNG
NGUỒN : tác giả gửi ngày 20.10.2022
đã đăng trên Người
Lao Động cùng ngày.
Các thao tác trên Tài liệu