triển lãm tranh “Position” của Nguyễn Bình Minh
Nhân
xem triển lãm tranh “Position”
của Nguyễn Bình Minh
Hoài Văn
Tác giả là một nữ hoạ sĩ trẻ, tốt nghiệp trường Cao đẳng Mỹ thuật Hà Nội, mới từ Việt Nam qua Pháp được một năm. Vóc người nhỏ nhắn, điệu bộ khiêm tốn, phần nào nhút nhát, không ai tưởng nổi một con người mảnh mai như thế lại có được một nghị lực, một sức làm việc dẻo dai, cho phép chị sáng tác trong vòng vừa đầy một năm trời ở Pháp, hơn 50 bức hoạ, trong đó có nào là tranh bột màu, nào là sơn dầu, lại còn thêm cả một bức sơn mài, tất cả cùng có một chất lượng nghệ thuật cao.
Nhưng ta hãy đi vào thế giới tranh của Nguyễn Bình Minh. Đó là một thế giới thơ mộng, tràn đầy một sự hài hoà về hình thể và màu sắc.
Tranh của chị thuộc một dòng tranh trừu tượng trong vô số những dòng tranh trừu tượng khác của trường phái này, một thứ trừu tượng giàu “cảm tính”.
Đứng về mặt thẩm mỹ thuần túy, đây không phải là một xu hướng tìm tòi có tính chất “xung kích”. Nó không tự đặt cho mình một sứ mệnh mở đường hay khai phá, mà chỉ sử dụng những vốn sẵn có để tạo nên một phong cách riêng biệt, một cá tính.
Ở đây, không có một sự sắp đặt chặt chẽ. Tác giả tỏ ra phóng túng và thoải mái trong bố cục, cũng như khéo léo trong cách tạo ra một không khí thơ mộng, một sự hài hoà giữa những mô-típ và nền tranh.
Một điểm đáng chú ý nữa về mặt hình thức là tác giả, mặc dầu vẫn sử dụng chất liệu giấy dó rất Á đông, nhưng về mặt thể hiện màu sắc lại ít dùng đến những kỹ thuật cổ truyền Á đông. Ngược lại, những kỹ thuật được sử dụng đều là những kỹ thuật thông thường trong hội hoạ Tây phương.
Tác giả tự khẳng định cho mình một hướng đi. Đó là sự hướng về một cái đẹp thơ mộng, một không khí thanh bình, một cách diễn đạt phóng khoáng, tự do, trong sự tôn trọng những quy luật thông thường của nghệ thuật, nói hẹp lại ở đây là của trường phái trừu tượng. Phải chăng đó là ý nghĩa sâu xa của cái tên “POSITION” mà tác giả đã đặt cho cuộc triển lãm?
Các thao tác trên Tài liệu