Anh Cả Jomtien
Anh Cả Jomtien
Đỗ Kh.
Chuyện
phụ nữ Việt lấy chồng Trung Quốc,
Hàn Quốc, Đài Loan… nếu không
là hiện tượng thì cũng đang
là đề tài xã hội. Chuyện
lấy chồng ‘ngoại’ này, nói
rộng ra không phải chỉ là ngoài
nước mà còn là ngoài thôn,
ngoài xóm, ngoài ngõ có lẽ
gắn bó với tinh thần sở hữu phụ
nữ gần nhà của các ông, điển
hình là những sụt sùi ‘làm
dâu xứ lạ’, ‘tôi đưa em
sang sông’ và ‘đò dọc em
đi lấy chồng’ trong thi ca. Đến nỗi
có bận (Đã lâu rồi…),
đến thăm một người bạn gái
ở trong một hẻm cụt, tôi bị ba
anh hàng xóm của thiếu nữ này
vây quanh và hỏi thăm sức khỏe
‘Mày ở đâu mà dám đến
đây cua đào ở xóm này’.
Làm như, phải có hộ khẩu cùng
một ấp, hay giấy khai sinh cùng một
thôn, mới được đưa nàng
đi ăn kem cốc ở Givral.
Ở
quê mà lấy chồng tỉnh, hương
lộ mà lấy chồng quốc lộ là
đã phải chịu phê bình, nói
gì đến lấy chồng ngoại quốc.
Phụ nữ đi lấy chồng ngoại là
một mất mát lớn của dân tộc.
Chuyện chiều ngược lại (đàn
ông lấy vợ ngoại) thì được
coi như là một thắng lợi của Cán
cân Trao đổi trong tư duy coi phụ nữ
là một món hàng. Chiều này
thì hiếm hơn và được coi là
một thành tích, xin kể ra dưới
đây một trường hợp, tất nhiên
là không phải điển hình mà
hẳn là cá biệt và chỉ là
một giai thoại.
Pattaya
là thành phố nghỉ mát biển gần
Bangkok nhất, kiểu Đồ Sơn hay là
Vũng Tàu, từ một làng chài nửa
thế kỷ trước giờ hai hay ba trăm
ngàn dân cư, cách phi cảng quốc
tế Suvarnabhumi có một tiếng rưỡi
hay hai tiếng đường cao tốc bốn
làn. Đây là gương tồi tệ
nhất về phát triển đô thị,
nói về mặt môi trường, không
dám nói về mặt đạo đức.
Mùa đông là mùa cao điểm,
khách Đông Tây Âu chạy tuyết,
chạy cóng tràn ngập các bãi ô
nhiễm trong vùng. Các mùa còn lại
là mùa vắng, khi mưa miền nhiệt
đới đến giữa tháng 5 và
tháng 10 thì khách nước ngoài
ở đây là khách định cư,
có vốn sống lai rai lãng tử hoặc
là những vị ăn lương hưu của
Thuỵ Sĩ, Phần Lan.
Các
vị này, thay vì chống gậy để
dọ dẫm trên những vỉa hè lồi
lõm, thì mỗi vị chống một cô
khoẻ mạnh ở bên nách, phụ nữ
địa phương người Thái. Vợ
Thái chồng Việt là trường hợp
của ông Phúc, biệt danh là Anh Cả
Jomtien, tuy biệt danh này là do tôi đặt
ra theo gương của ‘Anh Cả Trường
Sơn’.
Pattaya
nếu là Vũng Tàu thì Jomtien là
Long Hải, hiền lành hơn nhiều tuy từ
bãi Jomtien đến khu vực Walking Street của
Pattaya có 5 hay 10 phút xe xỏng thẻo (xe
pick up chế biến thành chuyên chở công
cộng). Jomtien là khu vực nhiều khu tập
thể cao cấp hơn là gái bar, dù
gái bar đã đành là chuyện
ở đây cũng không thể tránh.
Ông Phúc cổ lai hy hay hơn một tí,
và ở đây đã dược 5 hay
7 năm, từ ngày ông phục viên việc
làm chuyên viên hay kỹ sư gì đó
bên Thụy Điển với tiền lương
dưỡng già là 1500 Euro. Số tiền
này, theo ông ăn tiêu chẳng làm
sao mà hết, cho nên ngoài điện
nước và tiền nhà, quí tỉu
(hủ tíu) 50 xu một tô, ông dư ra
để mà… lấy vợ. Khi tôi gặp
ông, vợ tại đây của chàng
trai nước Việt này đã đến
có ba đời.
Thái
Lan chẳng có xa Việt Nam là mấy, một
giờ rưỡi bay, và không phải là
ông Phúc thờ ơ với đất nước
hay là phụ nữ Rồng Tiên. Sau khi phục
viên, ông có về thử thăm nhà
một chuyến và tìm ý trung nhân.
Có nơi được mắt, ông đến
thăm cha mẹ vợ tương lai của cô
thiếu nữ này (cô bao nhiêu tuổi
thì tôi không rõ, hẳn là cũng
trẻ và chí ít là cũng phải
trẻ hơn ông). Chọn ngày lành
tháng tốt, thuê cao lâu đặt tiệc,
ông đưa trước cho hôn thê sắp
cưới 5000 USD để lo sắp xếp. Đến
cận ngày hôn lễ ông trở lại
nhà cô gái thì được ‘bố
mẹ’ cô cho biết, họ chỉ là
bố mẹ thuê được cô mướn
đóng tuồng gia đình, còn cô
thì đã thẳng tay ga Attila đi theo một
ngọai nhân xi xô nào đó về
Đài Bắc ! Ông Phúc nuốt
hận, được thế thì từ giờ
trở đi, mang mối thù Câu Tiễn,
ông nhất định sẽ nằm gai nếm
mật với lại đàn bà Thái
Lan.
Theo anh
bạn Thái của tôi kể, thì chuyện
xảy ra một đêm khi ông Phúc (anh
không gọi ông là Anh Cả Jomtien mà
gọi là ‘đồng hương của
mày’), cùng anh và người bạn
đi chơi chung Living Dolls Gogo ở Walking Street. Các
Gogo club ở đây mỗi cái có hai
ba hay là năm bảy chục cô gái,
coyote dancing ở trên bục diễn và đeo
số, khách thấy có duyên tiền
định thì gọi mời uống nước,
trả tiền phạt bar fine, ngã giá rồi
đi tìm phòng trọ ngắn hạn. Đó
là chuyện tơ hồng nửa tiếng, một
tiếng, và đơn giản. Anh bạn Thái
của tôi có tìm được một
cô vừa mắt, đang ngồi cưa cẩm
thì ông Phúc khều khều : « Anh
làm ơn hỏi cô này bằng tiếng
Thái, coi cô có chịu làm vợ
tôi ».
Đèn
trong club thì mờ, anh bạn tôi phải
nhìn toét cả mắt mới tìm ra
một số vừa ý móc trên quần
thong của một cô coyote, mới gọi cô
này đến thì bị bạn già
Việt Nam làm phiền. Trong quán có
đến bốn năm chục cô, Anh Cả
chỉ việc lựa chọn, mà đây
không thấy thì sang club bên cạnh, có
khoảng đến hai mươi cái trong chu
vi một cây số. Đứng ngoài đường
freelancing từ đây ra đến biển thì
chính xác là có đến một
ngàn cô nữa, chưa kể các đường
ngoại vi và các ngõ trên phố,
Soi Sịp, Soi Hùng hay là Soi Blow Job. Nhưng
vì đèn mờ ở đây đỏ
nên sợi chỉ đăng ten trắng nằm
giữa hai mông của cô bé, ông
Phúc nhìn ra thành chỉ hồng của
tơ duyên. Ông nằng nặc đòi
hỏi nàng làm vợ, và anh bạn
Thái phải rút tay ra khỏi nịt vú
của nàng để mà làm mai mối.
Theo luật Thái, giờ nghiêm khắc với chuyện tình dục trẻ em, bán thân phải đủ 18 tuổi nhưng làm trong club thì phải 19 trở đi. Ông Phúc mang trầu cau đến nhà cô bé 19 này, tức là thành niên, tuy kém ông một nửa thế kỷ lắm thăng trầm. Gia đình đồng ý vì chàng rể tương lai này có vẻ từ tốn nếu không nói là lom khom, đi đứng khoan thai nếu không nói là chậm rãi, cái gì chứ mặt trơ trán bóng và truất ngựa truy phong thì chàng không còn sức nữa. Đôi bên cò cưa, một tháng 600 USD, hai tháng trả trước kiểu hợp đồng cho thuê nhà, đây là hôn nhân không chính thức, dưới dạng địa phương gọi là hôn nhân hàng nhái (copy), ở chung một mái ấm gia đình long time, u take ca mi nả. Nhưng khi đến ngân hàng để mở cho người yêu mới tài khoản thì Anh Cả mới vỡ lẽ, hôn thê của chàng tuy có chấp thuận của cha mẹ nhưng trên giấy chứng minh tuổi chỉ mới có 15 ! Chuyện khi anh 55, em mới sinh ra đời thì cũng không có gì nhưng phải cái là phạm pháp. Ông Phúc đi hỏi luật sư thì nhận được lời khuyên là hãy nên đợi thêm ba năm, vì nếu gia đình nàng dở chứng mà đi kiện, thì trước toà có hùng biện thế nào người đàn ông 70 cũng bị xử thua cô gái 15. Ông bèn gạt nước mắt
Trời chiều man mác
buồn nát con tim
Lệ
tình đẫm ướt tà áo thâm
niên
Tuổi
tác rành rành còn in trên giấy. Nhưng
ông không đợi ba năm được,
nhịp cầu Ô thước thì cũng
chỉ có một năm thôi chứ, và
ông đi lấy vợ khác.
Đời
vợ Thái Lan thứ hai của ông Phúc
thì tôi không rõ gốc tích. Hẳn
là cô này cũng trẻ đẹp
nhưng làm sao xoa dịu được nỗi
buồn ngăn cách với cái cô trăng
tròn nói trên. Nghe đâu là sau
thời gian đầu thắm thiết, cô số
2 này không còn thấy hấp lực,
không còn thấy bị quyến rũ bởi
người đàn ông dày dặn từng
trải và kinh nghiệm hai lục địa
Âu Á này nữa. Ông Phúc than
phiền là vợ mình nó không còn…
chăm sóc mình, tối nào cũng sao
lãng chuyện nâng khăn sửa túi để
coi phim bộ Hàn quốc có phụ đề
tiếng Thái. Đây vi phạm Điều
Một của Hợp đồng lao động (‘I
take ca u vely gud nả, evely nite u happy mak mak, no plobem’),
ông Phúc bèn ‘ly hôn’, nghĩa
là sa thải, cho cô công nhân này
nghỉ việc làm vợ long time.
Lần
trở lại Jomtien mới đây tôi không
được gặp ông, nhưng vẫn nghe
nói đến vì từ bùng binh hồ
nước Hanuman ở ra đến biển, trên
Thanon-Thappaya và trên Jomtien Beach Road, tại cả
khu vực Banglamung nói rộng, Anh Cả đã
trở thành một huyền thoại xứng
đáng với danh xưng. Tôi ra đến
bar là sau 12 giờ đêm hay là 1 giờ
sáng, là giờ ông đã đi ngủ
từ lâu sau khi uống Multi Vitamin Centrum Silver,
Cacium 600 + Vitamin D và trên phố chỉ còn
phảng phất mùi hương dầu Ben Gay
đau khớp xương, mùi cao Salonpas hay mùi
dầu Cù là của các lão tướng
lớn tuổi. Nhưng các cô bạn ngồi
bar của tôi kể, ngày nào vào
giấc 7 hay 8 giờ tối cũng thấy ‘ông
bạn Việt của anh’ đi ngang với cô
vợ mới,
Đi rất chậm sợ ngày vui chóng hết
Cô
này, chắc vừa đủ tuổi 18 theo
luật định và butiful mak mak, tất cả
các cô đều trầm trồ. Đẹp
theo quan niệm của các cô vùng Y Sản,
là tầm thước bé nhỏ, trước
thì có da, sau thì có thịt và
tất cả, tất cả một màu trắng
nõn. Cứ chiều chiều, khi đêm vừa
thắp nến lên hai hàng, là mỹ
nhân tuyết nhường màu da này
Nghiêng
bóng dài đèn soi bước chân
Dìu
Anh (Cả) qua thị trấn
Là
để tập dưỡng sinh, chứ không
phải là sau những ngày đánh
trận như trong bài ca.
Đôi
uyên ương này không ít người
ghen tức, trong đó có tôi, tôi
phải nhận. Một cô bạn bảo ‘Nhưng
cách biệt tuổi tác quá thì
cũng khó có hạnh phúc ’ làm
tôi gật đầu ngay (cô này kém
tôi chỉ có 30 năm ngoài thôi,
nghĩa là cách biệt còn chấp
nhận được, và cách biệt vừa
phải nếu không nói là vừa đẹp).
Tôi xác định, mà có hạnh
phúc thì cũng chẳng… lâu dài.
Anh chủ quán đồng tính liếc cặp
mắt nhung một cái dài bằng cả
con vịnh rồi bĩu môi, thằng cha đây
có bận, đến quán này mang một
cô gái về short time rồi sau đó bắt cô ta phải dọn nhà lau bếp
cho hắn ! Đến đây, vì dẫu
sao thì cũng là đồng hương
Lạc Hồng nên tôi phải chữa hộ,
có lẽ là ông muốn ta thử tài
nội trợ của nàng để nhắm
chuyện trăm năm hay là chuyện tám
mươi
Em ơi
có bao nhiêu
Tám
mươi năm cuộc đời
Năm mươi
năm
đầu
Em đã
sinh ra đâu
Đàn
bà, đâu có phải chỉ cầm kỳ
thi họa là đủ, còn phải biết
lau chén rửa bát nữa chứ ! Người
đàn bà lý tưởng là người
ngay sau khi khoái lạc, nhảy ra khỏi giường
để cầm chổi quét nhà, chưa
mặc lại quần lót vào đã
vội vào bếp để thổi cơm. Nói
thế là để chữa cho ông và
khỏi xấu mặt người Việt. Nhưng
qua vài bận giao tiếp, chỉ cần thấy
Anh Cả khi móc ví giấu đằng trước
bụng ra, đã có féc mơ tuya ruột
tượng, chung quanh ví tiền lại còn
buộc thêm một sợi giây thun, tôi
đã biết ông ta không phải là
người hào sảng mấy. Có lẽ
là ông ta tiếc tiền gái, muốn
gỡ gạc lại phần tiền thuê con ở.
Và cô vợ mới, phải đảm được
tất cả các nhiệm vụ mà trời
phú cho người phụ nữ, là có
một đôi mông đẹp để còn
chổng lên hớ hênh mà ra sức chùi
sàn.
Câu chuyện này, tôi kể ra với niềm tự hào dân tộc. Một niềm tự hào được khơi lên và lại nổi dậy khi tưởng tượng mỗi chiều cặp tân hôn này (tuy là tân hôn copy, hàng nhái) khoác tay nhau dặt dìu (và chầm chậm thôi) trên phố Jomtien. Thì tuy cá biệt thôi, nhưng ta cũng nên hãnh diện. Người Việt ta, không phải lúc nào cũng là nạn nhân.
Đỗ Kh.
Các thao tác trên Tài liệu