Hút thuốc lào bên mộ Karl Marx
Hút thuốc lào bên mộ Karl Marx
Nguyễn Duy
Nguyễn Duy hút thuốc lào bên mộ Karl Marx (Ảnh : Vũ Hòa)
Tháng 5.1996, vở múa Hạn Hán và Cơn Mưa lưu diễn đợt thứ 2 qua các nước Pháp, Hà Lan, Anh và Mỹ. Tôi được mời đi cùng đoàn sang châu Âu đợt này, đã xem các bà nông dân Thái Bình nhảy múa tung hoành như thôi miên khán giả trên sân khấu Paris, Amsterdam, London… và đã ghi lại trong bút kí Hạn Hán và Cơn Mưa – câu chuyện của tâm hồn ngay từ hồi đó. Sau chuyến đi ấy, tôi được gặp lại Thủ tướng Võ Văn Kiệt, để kể với ông về thành công lớn của Hạn Hán và Cơn Mưa mà tôi chứng kiến, về hình ảnh độc đáo của các nghệ sĩ nông dân nhà ta trên đường phố châu Âu, về cách giới thiệu rất hiệu quả văn hóa Việt ra thế giới bằng nghệ thuật nâng cao mà nghệ sĩ Ea Sola đang làm… Và, sau cùng, là câu chuyện nhỏ về tấm ảnh “ Hút thuốc lào bên mộ Karl Marx ”.
Chuyện rằng…
Tôi vốn nghiện thuốc lào, đi đâu cũng mang theo bánh thuốc lào với cái
điếu cày làm bằng ống tre thân thuộc. Sang Nga. Sang Mỹ. Rồi sang Pháp…
Tại Paris, trong khi chờ xin visa qua London, tôi lụi cụi khoét cái hộp
gỗ thông đựng chai rượu vang Côtes du Rhône thành hộp đựng điếu cày,
xách toòng teeng, ống điếu thò lên như nòng súng phóng lựu đạn. Có lẽ
đây là chiếc điếu cày Việt Nam đầu tiên đi tàu tốc hành TGV chui qua
hầm biển Manche từ nước Pháp sang nước Anh. Cũng chính vì thấy nó giống
cái nòng súng mà các nhân viên an ninh nước Anh đã giữ tôi lại tại ga
Waterloo (London) và khám tung hành lí của tôi, lôi ra một bịch thuốc
lào mà họ nghi là cần sa. Tôi không biết tiếng Anh để có thể giải thích
cho họ hiểu về điếu cày và thuốc lào của Việt Nam.
Rồi, một người phụ nữ châu Á xuất hiện. Chị nói tiếng Việt, tự
giới thiệu mình là nhân viên Hải quan Vương quốc Anh, được mời
đến để giám định ma tuý. Tôi hỏi chị có biết thuốc lào không, chị bảo
biết. Tôi hỏi chị có biết cái ống tre hút thuốc lào này không, chị
cười, biết. Chị xem xét cái ống điếu và gói thuốc lào một lát, trao đổi
gì đó với các nhân viên an ninh, rồi quay lại bảo tôi, người Anh chưa
thấy cái “ píp ” như thế này bao giờ, họ muốn tôi hút thử cho họ xem.
Tôi nghe như ngứa được gãi, đã quá, hút thật chứ thử gì nữa, nhịn suốt
nửa ngày trời đang thèm muốn chết !… Xin chút nước đổ vào ống điếu, tôi
vê mồi thuốc lào vừa phải, sửa thế ngồi cho thật vững, quẹt diêm, rít
ròn rã như thổi còi, rồi ngửa cổ phun một luồng khói trắng lên trần
nhà. Đám người Anh đồng loạt vỗ tay... Và, họ sắp xếp hành lí lại cho
tôi, lần luợt bắt tay, chúc may mắn, tiễn tôi ra cửa. Tôi vẫn ngất
ngưởng với ống điếu cày chĩa lên như nòng súng phóng lựu đạn. Nghệ sĩ
Ea Sola đến đón theo giờ hẹn, đã sốt ruột ngồi chờ cả tiếng đồng hồ mà
không hiểu chuyện gì xảy ra với tôi trong phòng an ninh nhà ga
Waterloo…
Ea Sola đưa tôi về nơi ở của cả đoàn, khách sạn Hoàng Gia, London. Ống
điếu cày kè kè bên hông, may mắn thay, không bị tịch thu như tôi lo
ngại. Tôi mang nó theo từ thành phố Hồ Chí Minh, quyết chí phen này
phải đưa được cái “ bảo bối ” của người thợ cày Việt Nam đến tận mộ cụ
Karl Marx, để rít hơi thuốc lào cho đã cả một đời. Vấn đề còn lại là
làm sao đến được ngôi mộ ấy ?...
Trước khi trình diễn Hạn Hán và Cơn Mưa
tại London, Đoàn nghệ thuật Ea Sola được Ban Việt ngữ đài BBC mời gặp
gỡ và phỏng vấn. Tôi và họa sĩ Vũ Hòa, một thành viên trong đoàn, nhờ
người lái xe của nhà đài chỉ đường đến mộ Karl Marx, được ông này vẽ sơ
đồ, hướng dẫn rất tỉ mỉ.
Sáng ngày 14.6.1996, hai chúng tôi đi xe lửa tới một ga ngoại ô London,
đi bộ một chặng dài nữa, tới nghĩa trang Highgate, khu nghĩa trang tư
có từ lâu đời. Vào cửa phải mua vé, hình như một bảng rưỡi một người,
phải gửi lại máy quay video, chỉ được mang theo máy chụp ảnh. Tôi vẫn
được mang theo ống điếu cày mà mấy người gác cổng không biết nó là cái
gì.
Chúng tôi đi lòng vòng lúc lâu mới tìm thấy mộ Karl Marx, ngôi mộ ốp đá
đơn sơ nép gần tường rào cuối nghĩa trang. Đã có ai đặt dưới chân mộ
mấy bó hoa rất tươi. Tôi không khỏi chạnh lòng, trộm nghĩ, Cụ Tổ của
quốc tế vô sản đến nay vẫn còn phải nương mình trên mảnh đất thuê ở tận
góc cái nghĩa trang tư sản, trong khi nhiều đệ tử của Cụ có lăng tẩm
hùng vĩ và tiêu tốn công quỹ vô kể. Tôi cúi đầu trước mộ Cụ, kính cẩn
mặc niệm, rồi ngồi bệt xuống nền đá, từ từ rút điếu cày ra. Không có
hương thì có khói vậy, tôi thầm nhủ, xin gửi tới Cụ làn khói mơ màng
của người nông dân Việt Nam. Vê một mồi thuốc lào vừa sức, tôi tựa lưng
vào vách mộ đá lấy thế ngồi chắc chắn, rồi xòe diêm, rít hồi còi ròn
rã, ngả đầu phun khói trắng lên trời. Nhìn lơ mơ qua màn khói, thấy họa
sĩ Vũ Hòa chụp ảnh lia lịa. Tấm ảnh được chọn để in ra đây là lấy từ
chiếc máy ảnh nhỏ xíu của tôi do Vũ Hòa bấm …
Năm đó, câu chuyện về tấm ảnh “ Hút
thuốc lào…” chỉ dừng lại đó. Thủ tướng Võ Văn Kiệt lắng nghe
chăm chú, cười vui, nhưng không bình luận gì.
Nào ngờ, 5 năm sau, câu chuyện này lại được tiếp nối một cách rất tình
cờ…
Cuối tháng Mười năm 2001, triển lãm Hồn giấy Dó khai
mạc tại 29 Hàng Bài, Hà Nội, trưng bày thơ và ảnh nghệ thuật của Nguyễn
Duy in trên giấy Dó, trong đó có tấm ảnh “ Hút thuốc lào bên mộ Karl Marx ”
phóng lớn, khổ 40 x 60 cm.
Sáng 27.10. 2001, ông Sáu Dân (lúc đó đã là cựu thủ tướng, đương kim Cố
vấn Ban chấp hành trung ương Đảng CSVN) và một số người cùng đi đến xem
triển lãm của tôi. Ông Sáu dừng lại, ngắm nghía khá lâu tấm ảnh kể trên
và hỏi tôi về những chữ khắc trên mộ. Tôi thưa rằng, hàng chữ lớn nhất
là trích lời Karl Marx : WORKERS OF ALL LANDS UNITE, có nghĩa “ Người
lao động toàn thế giới liên hiệp lại ”, chứ không phải “ Vô sản toàn
thế giới liên hiệp lại ” như ở ta vẫn truyền tụng. Còn các hàng chữ nhỏ
là tên những người trong mộ. Ngôi mộ này hiệp táng 5 người : Karl Marx
; Jenny - vợ Marx ; Eleanor - con gái của vợ chồng Marx ; Helena Demuth
- người giúp việc của gia đình Marx ; và một người nữa, Harry Longuet -
tôi chưa rõ là ai (sau này, nhờ nhà báo Nguyễn Ngọc Giao tra cứu, tôi
mới biết đó là cháu ngoại của Karl Marx).
Chỉ tay vào cái điếu cày tôi đang cầm trong ảnh, ông Sáu hỏi ống điếu
kia giờ để đâu ? Tôi đáp, một người bạn tôi ở Paris tên là Nguyễn Ngọc
Giao đang giữ nó. Ông nói nên đưa nó về Việt Nam, lồng khung kính treo
bên cạnh tấm ảnh…
Trước khi rời phòng triển lãm, ông Sáu chậm rãi ghi lại cảm tưởng và
lời chúc mừng tôi trên một tờ giấy dó. Chiều đó, anh Căn – người trợ lí
của ông, trở lại phòng triển lãm tìm tôi, nói có người bạn của chú Sáu
rất thích và muốn mua tấm ảnh “ Hút
thuốc lào… ”, được không ? Tôi đồng ý bán với giá gốc, đủ chi
phí công in giấy dó thôi, rồi cuộn tấm ảnh trao cho anh Căn…
Ít lâu sau, tôi có dịp được ông Sáu mời đến chơi tại nhà riêng, số 16
đường Tú Xương, Quận 3, tp. HCM, chợt ngẩn người thấy tấm ảnh “ Hút thuốc lào bên mộ Karl Marx ”
được lồng khung kính trang nhã, treo trong phòng khách của ông. Ông Sáu
chỉ tay lên bức ảnh, cả cười : “ Mình
muốn dành cho cậu một bất ngờ. Mình thích bức ảnh này vì nó mang ý
nghĩa biểu tượng, khó nói thành lời. Thầm hiểu thôi. Nhưng mình ngại
cậu không chịu lấy tiền nên phải nhờ Căn nó nói trại là mua giúp người
khác ”. Tôi thành thực rằng, tiếc quá, nếu biết là anh Sáu mua
bức ảnh này thì tôi phải bán cao gấp mười giá gốc…
Thấm thoắt đã hơn mười năm trời. Tôi vẫn thầm hiểu thôi… Nhiều điều ông
Sáu không nói ra hoặc chưa nói hết, tôi chỉ thầm hiểu thôi...
Mẩu chuyện nhỏ nhắc nhớ mãi về một tầm vóc lớn…
Nguyễn Duy
NGUỒN : Bài viết nhân dịp kỉ niệm 90 năm ngày sinh ông Sáu Dân - Võ Văn Kiệt (23.11.1922 - 23.11.2012), trích trong GHI& NHỚ – Kí của Nguyễn Duy, NXB Hội Nhà Văn, 2017.
Diễn Đàn đã đăng bài này (xem ở đây) từ tháng 11.2012 khi tập kí GHI & NHỚ chưa xuất bản. Cũng nhân dịp này, chúng tôi đã chú thích về lời kêu gọi của Marx :
(1) Thực ra khẩu hiệu "Vô sản toàn thế giới, liên hiệp lại !"
dịch trung thành từ nguyên tác tiếng Đức, là câu cuối cùng trong tác
phẩm Tuyên ngôn
Đảng Cộng sản của K. Marx và F. Engels : "Proletarier aller Länder, vereinigt euch!"
(bản tiếng Pháp cũng dịch như thế : "Prolétaires
de tous les pays, unissez-vous!"). (chú thích của tòa soạn).
Các thao tác trên Tài liệu