Cổ tích của đất - phần 1.4
Nguyễn Thanh Hiện
|
trong buổi tiệc đêmkhi người làng tôi gọi tên một loài chim không hề thấy mặt thì đấy cũng chỉ là một cách nhìn thế giới theo cách của mình cũng như tôi đôi khi tôi gọi tên em nhưng không hề nhìn thấy em người làng tôi gọi tên con chim không hề thấy mặt là chim kéo chỉ trong buổi tiệc đêm của muôn nghìn sinh vật trên mặt đất có thể người ta nghe thấy sự lặng lẽ của một loài chim nào đó lúc ngày đã biết rõ về chúng có thể người ta nghe thấy tiếng hót của một loài chim nào đó lúc ngày đã nghe thấy tiếng hót của chúng trong muôn nghìn cung bậc của buổi tiệc đêm bỗng nổi lên thứ âm vang chẳng phải âm vang chẳng hề biết đó là loài chim gì nhưng khi đêm xuống nghe thứ âm vang tựa hồ cây kim khâu chạm vào vải thứ âm vang chẳng phải âm vang người làng tôi lại nói là tiếng kêu của chim kéo chỉ cũng như tôi khi chẳng hề nhìn thấy em tôi cũng gọi tên em trong buổi tiệc đêm của muôn nghìn sinh vật trên mặt đất trong đó có tôi và em tôi bỗng nhận ra thứ âm vang chẳng phải âm vang khi em lặng lẽ nhìn tôi qua muôn nghìn sự vật là những âm vang chẳng phải âm vang nơi cánh cửa của thế giới sự vật đang mở ra chỉ có bước nhảy của những tiếng động phát ra từ sự lặng lẽ của em |
những khúc hát lạc lõngcó thể lúc bấy giờ những người đi cày đang lùa bò ra đồng và lũ gà bắt đầu rời khỏi chuồng ngủ của chúng bắt đầu một ngày lao khổ ở làng Cù của tôi là thế lúc nghe tiếng khóc của lũ trẻ trong làng (vì mẹ chúng ra đồng làng quá sớm) là tôi bắt đầu hình dung về những cuộc dịch chuyển đang diễn ra trong thế giới có thể lúc bấy giờ ở một thành phố lớn nào đó người ta đang ăn bữa sáng với những bánh mì và phó mát trong khi ăn những thứ đó có thể là người ta không hề nghĩ hoặc có thể là không hề biết hay cũng chẳng cần biết những thứ đó đã bắt đầu thế nào nơi mặt đất và có thể lúc bấy giờ ở một nơi nào đó trong xứ sở tôi những nhà thông thái nào đó đang ngồi chép sách trong lúc ngồi chép tràng giang đại hải về những con đường cái quan thẳng tắp xuyên qua đất nước hay những khu đô thị kiến trúc theo kiểu phương tây nào đó là họ không hề hay biết hay cũng chẳng cần biết ở làng tôi vẫn còn những kẻ hằng ngày đi nhặt trái rừng hay săn đuổi trộm những con thú rừng để làm thức ăn trong ngày những kẻ hái lượm thời đương đại nói ra điều này với em để thấy con người làng tôi là vô cùng vĩ đại những người đang tiếp tục cả cuộc cách mạng đá mới lẫn cuộc cách mạng đá cũ thời tiền sử và mới hôm qua những nhà thông thái của xứ sở lại về làng tôi mở cuộc diễn thuyết về cuộc hội nhập thế giới công cuộc toàn cầu hóa của thời đương đại tôi thì chăm chú lắng nghe nhưng tôi nhìn thấy nhiều người làng có vẻ bồn chồn như đang nghĩ về những khoảnh ruộng đang cày dở trên đồng làng và nhiều người thì ngồi ngủ |
nhiều khi con người lại bị đặt ra ngoài cuộc chơi của tạo tácở làng tôi có loài hoa chỉ nở vào lúc giữa trưa dù vô tình hay không phải vô tình thì việc một loài hoa chỉ nở vào giữa trưa cũng là thứ cách thức tài hoa trong cuộc chơi của tạo tác những người cày ruộng ở làng tôi và nói một cách cường điệu là cả lũ bò cày ruộng ở làng tôi sau một buổi làm cực nhọc ở đồng làng là có quyền nghỉ ngơi để tiếp cận một thứ niềm vui nào đó có thể là việc nhìn ngắm những bông hoa đang nở vào lúc giữa trưa quả tình là có rất ít những phút giây như thế đối với những người cày ruộng và với cả lũ bò cày ruộng ở làng tôi loài hoa nở vào lúc giữa trưa vốn chẳng có tên hoa giữa trưa là do người làng tôi đã nghĩ ra nói ra điều này với em để thấy những người cày ruộng ở làng tôi cũng có cách nhìn riêng về thế giới có điều là hoa giữa trưa vẫn cứ nở vào lúc giữa trưa dù lúc bấy giờ lúa trên đồng làng tôi đã mất trắng và lũ bò thì buồn bã đứng nhai những cọng rơm khô người ta vừa lấy về từ cánh đồng nắng cháy dù những người cày ruộng và cả lũ bò cày ruộng không còn muốn nhìn ngắm hoa giữa trưa thì hoa giữa trưa vẫn cứ nở vào lúc giữa trưa nói ra điều này với em để thấy nhiều khi con người đã bị đặt ra ngoài cuộc chơi của tạo tác |
(hết chương một)
Đọc các đoạn thơ đã phát hành
Các thao tác trên Tài liệu