Văn Bờ Hồ
Văn Bờ Hồ
Nguyễn Trương Quý
Hồ
Gươm rất mang tiếng vì làm bổ
nghĩa cho một cái cụm từ chỉ loại
nghệ thuật rẻ tiền: Tranh Bờ Hồ.
Các nhà viết sử ta thì ít
chịu đả động đến sự tích
của những thứ như thế, may mà có
vài người cũng nói rằng, tranh Bờ
Hồ là loại vẽ cảnh bờ hồ,
Tháp Rùa, xưa ôi người em Hồ
Gươm về nương chiều tà, áo
dài Hà Thành trước kia thường,
sau chạnh lòng người em gái vắt
khăn rằn đứng vịn liễu nhớ về
Nam, màu bột xôm xốp trên giấy
bìa. Có người bảo có cây
dừa, nhưng bây giờ chẳng còn. Cho
đến nay, danh từ này trở thành
định nghĩa cho các loại tranh để
đâu cũng được, phòng khách
cỡ mét hai, phòng ăn chín mươi
phân, phòng ngủ ba cái ba mươi
phân, chủ đề phong cảnh hiền hòa
tĩnh vật nên thơ, không bao giờ bắt
ai đặt dấu hỏi. Hồi ca sĩ Phương
Thanh mới nổi, người Hà Nội hãy
còn dị ứng với lối hát nức
lên từng chập của cái "con áo
mưa" này (Phương Thanh khai mạc
phong cách mặc áo khoác trong suốt
lên sân khấu, bây giờ thì ca sĩ
Hà Nội còn chẳng thèm mặc áo
khoác nữa ấy chứ), họ cho ngay câu
"nhạc Phương Thanh, tranh Bờ Hồ".
Thế nên bị ví với tranh Bờ Hồ
là cay lắm. Họa sĩ Bắc Hà vốn
cao tự ái, bị phang từ đó là
to chuyện. Nói chuyện phải quấy thời
hiện đại nghĩa là sỉ vả nhau
trên blog hay facebook. Giờ gặp họa sĩ
cũng khó như thấy mặt giai nhân,
gallery thì vắng mà online thì nhiều.
Chẳng có ngành nghệ thuật nào
mà nói xấu nhau sau lưng thật trực
quan như thế, tranh nó tranh Bờ Hồ bỏ
mẹ. Tiền đồng mất giá suýt
có tờ một triệu đến nơi, ai
còn ví von văn ba xu nữa. Máy nước
công cộng không bói ra cái nào
thì làm sao hình dung ra nhạc máy
nước được. May ra có thơ con
cóc, nhưng cóc giờ hiếm hơn
người.
Nói như thế thôi chứ
thực ra, tranh Bờ Hồ vẫn đông
khách. Chính vì đông khách nên
cái danh từ đó vẫn hừng hực
chất "sinh ngữ". Quanh Bờ Hồ không
ai bàn chuyện vua Lê nhưng nhiều
gallery, trong bán kính nửa cây số
thì tha hồ. Mặc cho người ta dè
bỉu hoặc tìm cách "khai tử"
nó ra khỏi đời sống nghệ thuật
Thủ đô, nhưng tranh Bờ Hồ tồn
tại là nhờ nhu cầu của nhân dân.
Người ta cần gì đâu, một
ngôi nhà mới khang trang ba tầng một
tum, đã có bộ sa-lông Đài
Loan hoành tráng giữa nhà thì cũng
nhẹ nhàng treo tường bức tranh chép
Mùa
thu vàng
của Lê-vi-tan. Dù là tranh chép danh
tác, nhưng vì mức độ phổ
biến đến độ nhàm chán chẳng
khác gì tranh Thái in nhòe nhoẹt,
nên xếp vào mục tranh Bờ Hồ cũng
được. Một triệu mua được
một cái tranh cũng sơn dầu như ai,
khung bo đầy đặn, nhiều khi may mắn
nhờ bạn thợ chép nào cao hứng
chép tâm đắc, bức tranh lại khá
là có hồn nữa. Trong khi đó,
tranh của họa sĩ tên tuổi thì vừa
đắt, lại vừa kén tường treo,
tránh được tiếng Bờ Hồ thì
lại vấp phải danh tranh Lý Quốc Sư.
Hồn nhiên chim hoa cá gái lắm cũng
nhác thành nghệ thuật in khắc ván,
triết lý Phật Pháp nhiều mà
không sáng tạo thì cũng như tranh
mở phủ. Tháp Rùa chỉ có một
nhưng Bờ Hồ cũng ba bảy đường.
Nói
tranh Bờ Hồ có lẽ còn vì cái
sự "công cộng" của địa
danh Bờ Hồ được áp vào loại
tranh này, hay rộng hơn là loại nghệ
thuật đường phố bình dân nói
chung. Bờ Hồ là cái đích, cũng
là cái ngã tư đường của
người tứ xứ, nơi test độ nóng
của vấn đề: Có
vợ mà để đi Tây, khác gì
xe đạp để ngay Bờ Hồ.
Tất nhiên câu lục bát này là
của thời cũ, giờ xe đạp đã
hiếm, có vứt ra đấy cũng chưa
chắc có đứa khuân, mà liệu
các bà vợ có hơn được
cái xe.
Ừ
thì so đi sánh lại mãi cũng chỉ
rút ra được vì sao lại có
chữ Bờ Hồ, là vì Bờ Hồ là
không sang? Thực ra ba con đường bao
quanh hồ là ranh giới giàu nghèo.
Những người nghèo, những người
lên Hà Nội làm việc tranh thủ
ngày nghỉ ra Bờ Hồ ăn que kem hay tha
thẩn ngắm tủ kính (như một trăm
năm qua người ta vẫn thế), họ chỉ
quanh quẩn ở cái ốc đảo với
ranh giới là vỉa hè phía hồ.
Bên kia đường Đinh Tiên Hoàng,
Lê Thái Tổ hay Hàng Khay là những
cửa hiệu sáng choang, những đồ xa
xỉ đắt tiền, những người chủ
oai vệ, khiến họ chùn bước không
dám bước sang. Chỉ cách nhau có
hơn hai trăm mét, nhưng kem Thủy Tạ
và kem Bốn Mùa đã khác nhau,
mà kem Fanny còn khác nữa về giá.
Thủy Tạ là tòa nhà duy nhất
xây cạnh mép hồ, bao năm qua vẫn
nhì nhằng kiểu cách mậu dịch,
kem vẫn bán qua cái cửa như lỗ
tò vò và thi thoảng quảng cáo
trên tivi vẫn giọng sang sảng bắc loa
phát thanh viên. Bên kia đài phun nước
là gà rán KFC và đối diện
là nhà Hàm Cá Mập, nơi từng
có quán Bún Ta 6 đô một bát
bún. Những bọn ngồi chễm chệ
trên các tòa nhà cao đó, nhìn
xuống đám cầm kem que đứng ngồi
bên Bờ Hồ, cảm giác nó ra sao
thì chắc ai cũng tưởng tượng
được. Đi xuống mạn dưới
phố Lê Thái Tổ đằng này
thì là kem Bốn Mùa, nơi đã
cố gắng làm theo kiểu chuỗi nhà
hàng của Hapro - tức công ty Bách hóa
ngày xưa, đồ uống thì cũng
tạm nhưng toàn sở hữu địa
điểm ngon. Quán ngoài trời của
Hapro bên cạnh hồ cũng lại là một
ốc đảo trong ốc đảo, như thể
Tây Berlin tiền đồn phe tư bản cài
cắm. Đám cầm kem que 5 nghìn tránh
không nhìn vào người ngồi trong
quán chắn bởi hàng rào thưa,
nơi những cốc nước hoa quả hay ly
kem 50 nghìn.
Có đi xe máy quanh Bờ
Hồ mới thấy ít người sang đường.
Không biết có ai còn nuôi mộng
bữa sáng ở Tiffany's, chỉ cần ăn
mặc thật đẹp đứng tạo dáng
trước cửa hiệu Rolex hay Mont Blanc phố
Lê Thái Tổ. Biết đâu, biết
đâu đấy. Có nhà văn trẻ
Hà Nội vẫn ngầm ganh đua với
Truman Capote, rắp tâm ra mắt loại sách
có tên như Bữa trưa ở Phú
Gia. Nhưng Phú Gia có nhà hàng
Rendez Vous (điểm hẹn) lại bị phá
đi mất rồi, chưa biết bao giờ xây
xong. Mà hình như càng ngày các
cửa hàng tranh càng có vẻ ít
đi, nhường chỗ cho các loại cửa
hiệu thời trang hàng hiệu, trang sức
đắt tiền và nhà hàng cao cấp.
Ngày trước quanh Trung tâm phương
pháp Câu lạc bộ là la liệt hiệu
tranh truyền thần vỉa hè, vậy mà
bốc hơi gần mười năm nay. Tranh Bờ
Hồ cũng vậy, đã xa bờ hồ địa
lý hơn, nhưng vẫn trung thành với
phẩm chất bờ hồ. Đô thị hóa
nhanh, Hà Nội mở rộng, nhà mới
nhiều hơn, người ta càng có nhu
cầu đem một chút Bờ Hồ về
đặt trong phòng khách nhà mình,
mà họ cũng đâu có quan niệm
tranh Bờ Hồ là cái gì quá
đáng! Chẳng qua là sự cầu kỳ
nhà nghề của giới chữ nghĩa, mua
tranh thì ít bình tán thì nhiều,
thôi thì trọc phú mua tranh cũng tốt,
còn hơn lắm tiền chơi ngông súng
ống với lại lũng đoạn tài
chính. Họ mà lũng đoạn thị
trường tranh thì càng mừng. Cánh
họa sĩ mừng một, làng văn nghệ
mừng mười. Họa sĩ Hà Nội mấy
chục năm đổi mới đã giàu
lắm rồi, mà chưa có điều
kiện nâng đỡ anh em các ngành
còn lại. Nâng đỡ thế nào?
Ơ hay, các anh nhà văn nhà thơ
hỏi thế nên thảo nào vẫn cứ
nghèo vì dốt. Đọc lại cái
đầu đề bài này đi. Mang văn
mang thơ ra viết ở Bờ Hồ đi, bán
ở đấy luôn, gọi là Văn Bờ
Hồ. Đừng sĩ diện nữa, có
muốn xây phủ dựng nhà sàn không
nào.
Nguồn: trong tập tản văn Hà Nội là Hà Nội