Bạn đang ở: Trang chủ / Tài liệu / Báo cũ / Số 17 / Tin tức

Tin tức

- Diễn Đàn — published 17/12/2010 01:00, cập nhật lần cuối 14/01/2011 11:05


Tin tức


Vatican và giáo hội Việt Nam

Ngày 1.2.1993, Tổng giám mục Claudio Celli, “thứ trưởng ngoại giao” của Vatican đã tới thăm Việt Nam lần thứ ba kể từ năm 1990, khi quan hệ giữa Việt Nam và Vatican bắt đầu được cải thiện. Qua chuyến đi lần này của ông, Vatican muốn giải quyết một vài mâu thuẫn còn tồn tại với chính quyền Hà Nội chung quanh việc chọn người lãnh đạo giáo hội Việt Nam, việc mở thêm các chủng viện, cho phép các linh mục tự do hơn trong những liên hệ với Roma, v.v... Vatican cũng công khai tỏ ý không muốn các giáo dân Việt Nam gia nhập Uỷ ban đoàn kết Công giáo Việt Nam, sợ rằng Việt Nam sẽ bắt chước như Trung Quốc thành lập một giáo hội ly khai. Phía Việt Nam cho rằng điều này là “không có cơ sở” vì “(khác với Trung Quốc) Giáo hội Việt Nam vẫn luôn luôn được phép chính thức liên hệ với Roma”.

Số giáo dân đạo Thiên chúa ở Việt Nam hiện nay được ước tính vào khoảng 6 triệu người.

(AFP 31.1 và 7.2.1992)

Nam Triều Tiên viện trợ 50 triệu đôla

Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã nhận lời mời đi thăm chính thức Nam Triều Tiên vào tháng năm sắp tới, để gắn chặt hơn những quan hệ hợp tác giữa hai nước. Đây là một trong những kết quả được công bố trong chuyến đi Seoul của ngoại trưởng Nguyễn Mạnh Cầm từ ngày thứ hai 1.2, đáp lễ chuyến thăm Việt Nam vào tháng 12.1992 của ngoại trưởng Nam Triều Tiên Lee Sang-Ock. Một hiệp định hợp tác về kinh tế - kỹ thuật đã được hai ngoại trưởng ký kết hôm 2.2. Hai bên cũng sẽ tiếp tục làm việc để đạt tới thoả thuận trong các quan hệ thương mãi và đầu tư tránh cho các xí nghiệp khỏi bị hai lần thuế.

Cũng nhân chuyến đi của ông Cầm, Nam Triều Tiên đã công bố viện trợ cho Việt Nam một khoản tiền 50 triệu đôla trong vòng 4 năm tới, đồng thời với một khoản cho vay nhẹ lãi 120 triệu đôla. Với 150 triệu đôla vốn đầu tư, Nam Triều Tiên hiện đứng thứ sáu trong các nước có đầu tư vào Việt Nam. Trong năm 1992, kim ngạch buôn bán giữa hai nước được ước tính là 470 triệu đôla. First Vina Bank, ngân hàng liên doanh giữa hai nước đã bắt đầu hoạt động từ tháng hai vừa qua với số vốn 10 triệu đôla. Đường bay Seoul và thành phố Hồ Chí Minh đã được lập lại từ đầu năm.

(AFP 2 và 6.2)

Hội nghị kinh doanh Nhật-Việt

Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật bản (Keidanren, tương đương với Hiệp hội các chủ xí nghiệp – CNPF – của Pháp) đã cử một phái đoàn khoảng 130 nhà kinh doanh, đại diện cho hơn 60 công ty Nhật, tới tham dự một hội nghị kinh tế Việt-Nhật trong hai ngày 4-5.2 tại Hà Nội. Hội nghị do Keidanren đồng tổ chức với Uỷ ban kế hoạch Nhà nước Việt Nam, sẽ bàn thảo về những điều kiện để các nhà kinh doanh Nhật đầu tư nhiều hơn nữa vào Việt Nam. Những trở ngại lớn nhất hiện nay, theo phía Nhật, là cơ sở hạ tầng thiếu thốn và thủ tục hành chính phiền hà. Năm 1992, Nhật bán sang Việt Nam 450 triệu đôla hàng hoá và nhập từ Việt Nam 800 triệu đôla, chủ yếu là dầu thô. Với doanh số đó, Nhật đứng hàng đầu trong các nước bạn hàng của Việt Nam (chỉ sau Singapore), nhưng lại đứng khá xa trong danh sách các nước đã đầu tư vào Việt Nam. Với 34 dự án kinh doanh, trị giá hơn 300 triệu đôla, đầu tư của Nhật vào Việt Nam chỉ đạt một nửa khối lượng của Đài Loan là nước đầu tư vào Việt Nam nhiều nhất hiện nay.

Phái đoàn của Keidanren do Akira Nishio, chủ tịch công ty Nissho Iwai Corp. dẫn đầu, với sự trợ tá của Masaya Fjimura, chủ tịch Mitsubishi Materials Corp. và Michio Kimura, chủ tịch Nihon Cement Co. Ltd., còn bao gồm nhiều nhà lãnh đạo nhiều công ty nổi tiếng khác của Nhật. Sau hội nghị, đoàn sẽ đi thăm 8 xí nghiệp ở vùng Hà Nội, một nhà máy thuỷ điện và cảng Hải Phòng.

(AFP 3, 4.2)

Nhà đất: tiếp tục bán hoá giá

Hơn một năm sau khi đình chỉ việc bán hoá giá nhà (tức là tư hữu hoá nhà cửa do nhà nước quản lý) ở thành phố Hồ Chí Minh (Xem Diễn Đàn tháng 6.1992), do yêu cầu có thêm thu nhập vào ngân sách Nhà nước, chính phủ Võ Văn Kiệt đã quyết định tiến hành công việc này trên cả nước. Theo bộ tài chính, lần này việc định giá nhà cấp 1, 2 và biệt thự sẽ “sát với giá thị trường, trên cơ sở vị trí toạ lạc của toà nhà là chủ yếu”. Báo Lao Động số ra ngày 10.1.1993 cho biết, thành phố HCM đang quản lý gần 17.000 ngôi nhà cấp 1, 2 và biệt thự trị giá tới hàng ngàn tỉ đồng.

Đối với những việc “sai trái” xảy ra trong vụ hoá giá năm 1991, uỷ ban nhân dân thành phố HCM vừa quyết định xử lý như sau: “cảnh cáo” tập thể ban giám đốc sở nhà đất thành phố và “cách chức” giám đốc sở Lê Thanh Hải, phó giám đốc Nguyễn Văn Ngà và giám đốc Công ty quản lý và kinh doanh nhà Nguyễn Văn Bi.

* Đọc “ quyết định kỷ luật” này, người ta có thể nêu lên mấy nhận xét:

Theo kết luận của đoàn thanh tra trung ương, những hành vi tham ô, móc ngoặc của sở nhà đất trong vụ hoá giá năm 91 là phạm pháp. Một lần nữa, những hành động vi phạm pháp luật lại được “xử lý nội bộ” mà không đưa ra trước toà án.

Cũng theo kết luận của đoàn thanh tra trung ương, chính thành uỷ đảng cộng sản (mà người thường trực lúc ấy là ông N guyễn Võ Danh) và Uỷ ban nhân dân thành phố (người thường trực: ông Nguyễn Văn Huấn) đã ém nhẹm lệnh đình chỉ hoá giá nhà của chính phủ trong vòng nhiều ngày, tạo điều kiện cho một ngàn ngôi nhà bị chiếm đoạt. “Quyết định kỷ luật” đổ toàn bộ trách nhiệm cho các cấp thừa hành.!

Lãnh đạo thành phố cũng lờ đi những lời khai của ông Nguyễn Văn Bi, giám đốc Công ty quản lý và kinh doanh nhà, theo đó những trường hợp bán nhà trái phép là đã được quyết định sau khi có can thiệp của một số “đồng chí lãnh đạo”. Tên tuổi những “đồng chí lãnh đạo” ấy chưa bao giờ được công bố.

5 con vịt = 25 năm tù

Ngày 26.12.1992, toà án thành phố Hồ Chí Minh đã xử một vụ trộm cắp 5 con vịt và 30 trứng vịt. Tất cả 7 thanh niên bị cáo, từ 16 tới 23 tuổi, đều bị kết tội “ăn cướp tài sản công dân”, với những hình phạt từ 3 đến 5 năm tù giam, tổng cộng các án lên tới 25 năm tù. Sau phiên toà, thẩm phán Trần Mỹ Linh cho biết là toà án “ đã cân nhắc rất nhiều nhưng thấy không thể tuyên án nhẹ hơn và càng không thể xử án treo đối với tội cướp”.

Báo Tuổi Trẻ ngày 30.1 đưa tin này cho biết là 6 trên 7 bị cáo là vị thành niên và tất cả không ai có tiền án, tiền sự. Để so sánh tờ báo cũng nhắc lại là trên 50.000 vụ buôn lậu bị phát hiện trong 9 tháng đầu năm 92 chỉ có 0,38% được đem ra xử. Và trong 38% những vụ xử đó, các bị can đã được hưởng án treo. Công lý thời “mở cửa”?


Mức sống ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh

Theo số liệu của Cục thống kê thành phố HCM, 46,1% hộ dân thành phố có múc sống “khó khăn”, trong đó 10% ở mức “ nghèo khổ”. Đồng thời 15,8% hộ có được mức sống “khá giả” trong đó 5,2% được coi là “giàu có”.

Thành uỷ đảng cộng sản Hà Nội đã tổ chức một cuộc thăm dò dư luận vào cuối năm 92 về “tình hình kinh tế và xã hội năm 1992”. Trên tổng số 2000 phiếu câu hỏi được phát ra, có 1776 phiếu trả lời, theo đó 54% người dân Hà Nội cho rằng tình hình có “tiến bộ” so với năm trước, 35,2% cho rằng nó vẫn “như cũ” và 4,7% đánh giá tình hình “ giảm sút”.

(Tuổi Trẻ 5 và 9.1.92)

Indochine, Điện Biên Phủ L’Amant trên các màn ảnh Việt Nam

Đầu tháng giêng, ngôi sao điện ảnh Catherine Deneuve, diễn viên Việt kiều Phạm Linh Đan đã cùng đạo diễn Régis Wargnier sang Việt Nam giới thiệu bộ phim Indochine với người xem ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Bộ phim Điện Biên Phủ của Pierre Schoendoerffer cũng đã lên màn ảnh của Hà Nội từ tháng 12.1992. Bộ phim L'Amant của Jean Jacques Annaud (ngoài một vài cảnh bị cắt) được chiếu ở thành phố HCM từ hơn nửa năm nay.


Sân Golf Thủ Đức: tiếp tục chặt rừng

Mười tám ngày sau khi ra lệnh đình chỉ việc chặt rừng tại khu Lâm viên Thủ Đức (xem Diễn Đàn tháng 2.93), thủ tướng Võ Văn Kiệt đã ra quyết định cho phép công ty liên doanh Hoa Việt tiếp tục chặt cây để xây dựng sân golf. Theo quyết định này, số cây bị chặt nằm trong khu vực đã được cấp phép làm sân golf, và sẽ được Hoa Việt “đền bù xứng đáng”.

Uỷ ban nhân dân thành phố còn cho biết dự án xây sân golf đã được tiến hành sau khi quyết định giao đất đã được phó thủ tướng Trần Đức Lương ký. Song từ đầu năm 1992, về phía bộ lâm nghiệp cũng như những nhà khoa học ở các hội sinh học và lâm nghiệp, đã có nhiều văn bản yêu cầu xây dựng sân golf ở một nơi khác ngoài lâm viên Thủ Đức.

(Lao Động 10.1.93)

86.000 Việt kiều mới

Theo Tổ chức quốc tế về di dân (OIM), hơn 86.000 người Việt Nam đã rời đất nước một cách hợp pháp để đi định cư ở nước ngoài, tuyệt đại đa số là sang Hoa Kỳ. Trong số này, hơn 64 ngàn người ra đi với sự giúp đỡ của OIM và 21 ngàn người sang Mỹ do sự thoả thuận song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

(AFP 17.2)

Một nhà đầu tư Việt kiều bị bắt

Một nhà đầu tư Việt kiều mang quốc tịch Canada, ông Vimar Nguyễn đã bị công an bắt từ ngày 16.1.1993 với tội danh “trốn thuế” và giam giữ tại nhà lao tỉnh Khánh Hoà. Năm 1990, ông Vimar Nguyễn đã thành lập một công ty liên doanh hoạt động được mấy tháng rồi ngưng vì có tranh chấp với giám đốc, ông Vũ Hùng Lượng, một người do tỉnh chỉ định. Trong cuộc tranh chấp này, ông Lượng tiếp tục được một số quan chức tỉnh ủng hộ, mặc dù ông ta vừa bị toà án xử 10 năm tù giam về tội tham ô tài sản của một công ty quốc doanh mà ông cũng là giám đốc!

Theo báo Thanh Niên ngày 31.1.1993, ông Vimar Nguyễn đã tố cáo những cán bộ thanh tra và thuế tỉnh Khánh Hoà đòi ông hối lộ 65 cây vàng “nếu không sẽ đánh thuế cho tán gia bại sản”.

Hơn một năm trước khi bị bắt, ông Vimar Nguyễn đã bị chính quyền địa phương thu hồi hộ chiếu. Đại sứ quán Canada ở Hà Nội đang theo dõi vụ này, song cho biết rằng chính phủ Việt Nam không công nhận quốc tịch thứ hai của những người chưa chính thức từ bỏ quốc tịch Việt Nam.

 

Tin ngắn

* Pháo, súng, ẩu đả và tai nạn giao thông trong hai ngày chơi Tết 24 và 25.1 đã làm cho, chỉ riêng ở thành phố Hồ Chí Minh, hơn 2500 người bị thương, 13 người chết. Riêng tai nạn giao thông do say rượu đã làm 6 người chết, nhiều người bị thương. Ở Hà Nội, cũng trong dịp Tết này, các nhà thương đã phải chăm sóc hơn 500 người bị thương vì pháo và tai nạn xe, nhiều gấp 5 lần những năm trước.

(AFP 27.1, 1.2)

* Đối với 68% người Mỹ, chiến tranh Việt Nam là một sai lầm cho nước Mỹ. Đây là kết quả một cuộc thăm dò dư luận nhân kỷ niệm lần thứ 20 ngày ký kết Hiệp định Paris, do viện thăm dò dư luận Mỹ Gallup thực hiện.

(AFP 27.1)

* Năm 92, Việt Nam đã sản xuất 5,5 triệu tấn dầu thô. Dự kiến sản lượng này trong năm 93 sẽ lên tới 6,3 triệu tấn.

* Vừa qua, bốn công ty BHP (Úc), Petronas ( Malaysia), Total (Pháp) và Sumitomo (Nhật) đã trúng thầu một số lô thăm dò dầu khí ở mỏ Đại Hùng.

* Đầu tháng 2, tại thành phố HCM, hơn 600 công nhân của xí nghiệp liên doanh với Nam Triều Tiên Ree Young đã đình công để đòi tăng lương, giảm số giờ làm việc và phản đối những hành vi hung bạo của các đốc công người Triều Tiên.

* Đại hội lần thứ hai của Hội Tin học Việt Nam đã bầu lại ông Phan Đình Diệu làm chủ tịch ban chấp hành mới. Hai nhà tin học Việt kiều, các ông Nguyễn Hoàng (Mỹ) và Trương Trọng Thi (Pháp) cũng được bầu vào ban chấp hành.

* Hai công ty Pháp, Thai Dương International và Freyssinet đã trúng thầu xây dựng cầu sông Gianh trên quốc lộ số 1 thành phố Vinh. Cầu sẽ được khởi công trong năm 93, với kinh phí dự trù 70 triệu Francs, trong đó 25 triệu là do chính phủ Pháp viện trợ.

* Theo sở công an thành phố HCM, 80% khách sạn, nhà hàng và quán cà phê ở thành phố có buôn bán dâm. Cuộc điều tra cũng cho biết 80% vũ nữ có hoạt động mãi dâm.

* Công ty Nam Triều Tiên Dong Ah Construction Co. sẽ tuyển dụng 478 công nhân Việt Nam cho một công trình xây cất mà công ty này đã trúng thầu tại Lybia. Công ty đã thực hiện một chuyến bay đầu, ngày 15.2, chở 120 công nhân từ Hà Nội sang Tunis để đi Lybia.

* Cuộc thương lượng biên giới Việt-Trung đã kết thúc vòng hai vào ngày 18.2 tại Hà Nội, không đạt được một kết quả nào.

Các thao tác trên Tài liệu

Các số đặc biệt
Các sự kiến sắp đến
VIETNAM, DEUX DOCUMENTAIRES sur France 2 et France 5 05/03/2024 - 01/06/2024 — France 2 et France 5
Repas solidaire du Comité de soutien à Tran To Nga 22/03/2024 - 26/04/2024 — Foyer Vietnam, 80 rue Monge, 75005 Paris, Métro Place Monge
Nouvel Obs, soirée Indochine, la colonisation oubliée 25/04/2024 18:30 - 22:00 — 67 av. Pierre Mendès France, 75013 Paris
France-Vietnam : un portail entre les cultures 17/05/2024 10:00 - 11:30 — via Zoom
Ciné-club YDA: Bố già / Papa, pardon. 25/05/2024 16:00 - 18:15 — cinéma le Grand Action, 5 rue des Ecoles, 75005 Paris
Các sự kiện sắp đến...
Ủng hộ chúng tôi - Support Us
Kênh RSS
Giới thiệu Diễn Đàn Forum  

Để bạn đọc tiện theo dõi các tin mới, Diễn Đàn Forum cung cấp danh mục tin RSS :

www.diendan.org/DDF-cac-bai-moi/rss